Vatican Lại Muốn Gây Khó Dễ Cho Việt Nam

  ●   Bản rời

Vatican Lại Muốn Gây Khó Dễ Cho Việt Nam

Nguyễn Trí Cảm

31-Mar-2012

Mấy tháng trước đây, nhân ngày Quốc Tế Nhân Quyền 10/12/2011, một nhóm dân biểu Hạ viện Hoa kỳ  đã đệ trình lên Quốc Hội Nghị Quyết H. Res 484 về vấn đề nhân quyền tại Việt Nam, đứng đầu là bà nghị sĩ Loretta Sanchez gốc Mễ, và rồi ông Chris Smith với "Dự luật Nhân quyền Việt Nam năm 2012”, (The Vietnam Human Rights Act of 2012) , người hiện là Chủ tịch Tiểu ban về châu Phi, y tế và nhân quyền toàn cầu, cũng đã vu cáo Nhà nước Việt Nam vi phạm nhân quyền trong đó có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và đòi thả ngay một số phần tử tôn giáo vi phạm pháp luật và kiến nghị đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia cần quan tâm đặc biệt về tôn giáo (CPC - Countries of Particular Concern). Và cũng như rất nhiều lần trước đó, tiểu ban này đệ trình để Hạ viện thông qua và chuyển sang Thượng viện, và nếu được thông qua, Tổng thống sẽ là người phê chuẩn cuối cùng.

Nhưng thực tế, các kiến nghị này hầu như không được Thượng viện phê chuẩn vì các kiến nghị này phản ảnh không toàn diện tình hình thực tế và các nỗ lực của chính quyền Việt Nam trong việc giải quyết và cải thiện vấn đề tôn giáo và nhân quyền.

Sự chỉ trích về vấn đề tôn giáo hay nhân quyền thường là sự áp đặt, không tôn trọng tính đặc thù của nền văn hóa, lịch sử của Việt Nam. Các chỉ trích thường mang tính một chiều và có mục đích tìm kiếm sự ủng hộ của các cử tri gốc Việt, những người không biết rõ thực tế ở nước nhà hoặc biết nhưng vẫn cố tình xuyên tạc vì vẫn nặng lòng hận thù, di chứng của mùa xuân 1975.

Sở dĩ các ông bà dân biểu này được cử tri gốc cờ vàng nhiệt tình ca ngợi, ủng hộ chẳng qua những nhân vật này có những vị trí nhất định trong chính quyền Hoa Kỳ để trở thành “đại diện” cho một số phần tử chống cộng lợi dụng, thông qua để “mách bu” thế thôi.

Ngoài những vị dân biểu là người Hoa Kỳ, còn có một vài vị như ông Võ Văn Ái, người đứng đầu “Ủy ban bảo vệ quyền làm người Việt Nam – VCHR”  lại tìm cách vu cáo Việt Nam về vấn đề nhân quyền nhân Hội nghị đối thoại giữa Ủy ban Công ước chống phân biệt chủng tộc LHQ (CERD) với Đoàn đại biểu Việt Nam tại Geneve (Thụy Sĩ) vào ngày 20.2.2012 vừa qua. Để đánh giá tư cách của ông Võ Văn Ái, hầu hết trên các trang nhà Phật giáo trong nước hay hải ngoại đều hiểu rõ bộ mặt thật của nhân vật này, và  chỉ mặt điểm tên ông là một loại “sư tử trùng ”,  kẻ núp bóng trong chính nội bộ của Phật giáo, lãnh tài trợ của  NED, một tổ chức tài trợ trá hình dưới danh nghĩa tài trợ cho các nhà hoạt động đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền, để phá hoại Phật giáo. Để tiện tìm hiểu thêm, bạn đọc có thể đọc trên trang nhà Sách Hiếm:

http://www.sachhiem.net/TCN/TCNtg/TCN30.php

Rồi vụ đình đám xin chữ ký cộng đồng để trình Thỉnh Nguyện Thư lên Tổng thống Obama và khoác lác đánh lừa dư luận là Tổng thống Obama “xin” được gặp nhóm đại diện đến trình thỉnh nguyện thư v.v.. Trên thực tế chỉ có vài viên chức cấp thấp hay tập sự tiếp đón, một sự đón tiếp như một bài thực hành miễn phí cho các viên chức tập sự của chính phủ Hoa Kỳ.

--- o0o ---

Trong  thời điểm một vài dân biểu Hoa Kỳ đề cập đến vấn đề tôn giáo, nhân quyền ở Việt Nam và  sau đó là bài tham luận phát biểu vu cáo của Võ Văn Ái thông qua Hội nghị đối thoại giữa Ủy ban Công ước chống phân biệt chủng tộc LHQ, việc nhóm cờ vàng trình thỉnh nguyện thư lên chính phủ Hoa Kỳ, các thế lực chống phá Việt Nam khai thác tích cực và cố tình thổi bùng dư luận theo chiều hướng lệch lạc về vấn đề tôn giáo, nhân quyền tại Việt Nam thì Vatican công khai cử Phái đoàn Vatican sang Việt Nam để điều tra việc phong án chân phước cho Hồng Y Nguyễn Văn Thuận.  

Vatican thừa biết rằng việc phong thánh cho những người “có công” với Vatican chỉ khơi dậy vết nhơ của những người “có tội” đối với tổ quốc Việt Nam trong lịch sử, vì trong quá khứ, hầu hết những ông chủ chăn đã mê hoặc, dẫn dắt con chiên làm tay sai cho thực dân Pháp, chống phá các phong trào kháng chiến giành lại độc lập cho nước nhà. Nhưng những giáo dân này vẫn như say với niềm tin mãnh liệt là hợp tác với thực dân Pháp để bảo vệ đức tin hay có người châm biếm gọi là để có được“một vé đi tàu bay giấy lên thiên đường”.

    Trong quá khứ, bất chấp sự phản đối của chính phủ Việt Nam, mà trên thực tế là của đại bộ phận dân tộc Việt Nam. Vatican đã  phong Thánh cho 117 vị được cho là Tử Đạo vào ngày 20 tháng 6 năm 1988 tại Roma, những người được vinh danh là đã chết vì đức tin vào cuối thế kỷ 18 và trong thế kỷ 19 tại Việt Nam . Trong số 117 người thì có 96 người là người Việt Nam, 11 người Tây Ban Nha và 10 người Pháp, dù tìm cách biện minh như thế nào đi nữa, họ cũng không thể bóp méo sự thật lịch sử trong việc lót đường tiếp tay cho thực dân Pháp để thực dân Pháp đặt nền móng đô hộ  từ năm 1884 và các diễn biến lịch sử chiếm đóng, khai thác tài nguyên, cướp chiếm chùa chiền, bóc lột sức lao động và nỗ lực biến Việt Nam thành “một quốc gia toàn tòng”.

    Trong thời điểm phong thánh cho 117 người này, Vatican chỉ căn cứ theo giáo liệu của mình mà đâu cần phải qua Việt Nam để điều tra, thu tập chứng cứ, sử liệu trung thực để phong thánh? Vatican chỉ quan tâm đến những ai phục vụ cho mình chứ không hề quan tâm đến họ đã làm gì cho tổ quốc của họ. Vậy cần gì phải lặn lội qua Việt Nam chỉ vì một ông Hồng y Thuận?

    Việc phong thánh cho ông Hồng y Nguyễn Văn Thuận không phải là việc đơn giản bởi bản thân ông, đứng về mặt luật pháp quốc gia, chưa từng thể hiện mình là một con chiên sống “tốt đời đẹp đạo” vì đã có những hành vi gây rối, chống đối lại chính quyền và phải chịu sự quản thúc. Nay Vatican lại muốn phong Ông Thuận lên hàng thánh thì thật sự là một điều trái khoáy đối với Nhà nước Việt Nam. Chính nguyên Chủ Tịch UBNDTPHCM Trương Tấn Sang cũng có thư phúc đáp cho TGM Nguyễn Văn Bình về ông Nguyễn Văn Thuận, trong đó có nhận xét như sau :”

    “Như cụ đã biết, năm 1975 Chính phủ ta đã không chấp nhận ông Nguyễn Văn Thuận về Giáo phận thành phố và dứt khóat sẽ không bao giờ chấp nhận, vì ông Nguyễn Văn Thuận đã từng gắn bó với một gia đình có nhiều nợ máu với nhân dân và bản thân ông Nguyễn Văn Thuận cũng có một quá trình lâu dài và tinh vi chống phá sự nghiệp giành độc lập và bảo vệ độc lập dân tộc.”

http://www.dongduongthoibao.net/view.php?storyid=138 

    Để biết thêm về sự nghiệp “chống phá sự nghiệp giành độc lập và bảo vệ độc lập dân tộc” của Hồng y Y Thuận ra sao, xin bạn đọc xem chi tiết cuộc phỏng vấn “Chủ tịch UBMTTQTPHCM Nguyễn Văn Hanh trả lời phỏng vấn Báo Sài Gòn Giải Phóng ở phần cuối bài viết.

    Vì thừa biết rằng Nhà nước Việt Nam sẽ khó chấp nhận cho phái đoàn qua Việt Nam điều tra nhưng họ vẫn công khai xúc tiến việc xin visa vào Việt Nam dù biết có thể bị từ chối. Nếu bị từ chối đây lại là cơ hội để trưng ra bằng chứng và gây thêm áp lực cho nước chủ nhà về vấn đề tự do tôn giáo, đặt chính quyền vào tư thế khó xử. Nếu như việc cấp visa được chấp thuận thì đây là cơ hội vàng để Vatican chứng minh với con dân của mình rằng .. Nhà nước Việt Nam phải nhượng bộ nhằm xóc lại niềm tin của giáo dân vào giáo hội theo thủ đoạn đằng nào cũng thắng, nhất cử lưỡng tiện, nhưng đây có thể chỉ là sự chủ quan thái quá.

    Sau các nguồn thông tin về việc Việt Nam thu hồi visa đã cấp cho phái đoàn điều tra,  LM Nguyễn Văn Khảm, giám mục phụ tá Tổng Giáo Phận Sài Gòn  xác nhận:

Và ngày 21 Tháng Ba 2012, Zenit.org, hãng thông tấn của Tòa Thánh Vatican, loan tin một phái đoàn Hội Ðồng Giáo Hoàng Công Lý và Hòa Bình của Tòa Thánh do một vị hồng y tới Việt Nam từ ngày 23 Tháng Ba đến ngày 9 Tháng Tư 2012 “thu thập các lời điều trần về cuộc đời và các công trình hoạt động của Hồng Y Francis Xavier Nguyễn Văn Thuận, có thể hữu ích cho việc phong thánh”.

Và sau đó là: :“Tòa đại sứ Việt Nam tại Italia thu hồi visa nhập cảnh của phái đoàn Tòa Thánh Vatican.”

http://www.vietlandnews.net/forum/showthread.php?t=19545

Ngay sau khi thông tin phía Việt Nam thu hồi visa đã cấp cho phái đoàn điều tra thì Vatican, không biết có phải vì sỉ diện quốc gia hay không, lại lên tiếng phủ nhận và cho rằng “phái đoàn điều tra không phải của Vatican” mà là của “Giáo phận Rome”.

Trong khi đó, Ông Lương Thanh Nghị, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 27-3 cho biết:   

"Việt Nam luôn sẵn sàng tạo điều kiện cho các phái đoàn do Tòa thánh Vatican cử vào làm việc chính thức theo khuôn khổ thỏa thuận của hai bên. Các cơ quan chức năng Việt Nam chưa nhận được đề nghị chính thức nào từ phía Tòa thánh Vatican về việc cử một đoàn như vậy vào làm việc tại Việt Nam trong thời gian gần đây".

http://www.mofa.gov.vn/vi/tt_baochi/pbnfn/ns120329110420

Như vậy mọi chuyện đã rõ khi phía Việt Nam “chưa nhận được đề nghị chính thức nào từ phía Tòa thánh Vatican về việc cử một đoàn như vậy vào làm việc tại Việt Nam." thì có nghĩa là việc điều tra để phong thánh không nằm trong “theo khuôn khổ thỏa thuận của hai bên."

Việt Nam có thừa kinh nghiệm để đấu tranh với các thủ đoạn nói trên, phép đo thử phản ứng của chính quyền Việt Nam về vấn đề tôn giáo của Vatican cùng trong thời gian một nước XHCN khác là Cuba đã cho phép GH Benedic vào đất nước mình.

Vatican có thể đã không đánh giá đầy đủ về Việt Nam tuy Cuba và Việt Nam đều dựa trên nền tảng chính trị là xã hội chủ nghĩa, nhưng nền văn minh và bản sắc dân tộc, cũng như cách thể hiện niềm tin tôn giáo của dân mỗi quốc gia lại hoàn toàn khác nhau.

Người Việt trong đấu tranh giành độc lập thường lấy khẩu hiệu “quyết tử cho tổ quốc quyết sinh” nằm lòng để đấu tranh chống quân xâm lược trái lại, một chủ chăn người Việt không ngại ngùng giương cao biểu ngữ “thà mất nước, chứ không thà mất Chúa” hay đi cầu nguyện cùng với búa và xà beng, thì thử hỏi có nhà nước nào hết lòng vì dân tộc lại chấp nhận việc cấp visa cho mấy ông chuyên gia chuyên sản xuất ra “thánh” và “phép lạ” này hay chăng?

SG, 3 - 2012

Nguyễn Trí Cảm

 

Phần đọc thêm:

CHỦ TỊCH UBMTTQTPHCM NGUYỄN VĂN HANH

TRẢ LỜI PHỎNG VẤN BÁO SÀIGON GIẢI PHÓNG

VỀ ÔNG NGUYỄN VĂN THUẬN

Để bạn đọc hiểu rõ thêm về trường hợp ông nguyễn văn thuận trong bản thông báo ngày 15-9-1993 của ủy ban nhân dân thãnh phố, chúng tôi đã xin phép đồng chí Nguyễn Văn Hanh (NVH) chủ tịch ủy ban mặt trận tổ quốc thành phố hồ chí minh, cho phóng viên (PV) báo Sàigon Giải Phóng được trực tiếp phỏng vấn. dưới đây là nội dung phỏng vấn đó.

PV: Thưa đồng chí Chủ tịch thông báo của Ủy ban Nhân dân thành phố ngày 15-9-1993 và trong buổi làm việc với các đại diện của giới Thiên chúa giáo thành phố sáng ngày 17-9-1993, đồng chí cũng đã khẳng định là Chính phủ ta đã và sẽ không bao giờ chấp nhận cho ông Nguyễn Văn Thuận được hoạt động tôn giáo tại thành phố Hồ Chí Minh. Yêu cầu đồng chí làm sáng tỏ thêm về vấn đề này.

● NVH: Thực ra, vấn đề cũng đã khá rõ. Muốn hiểu tình tiết phải hiểu từ đầu

PV: Vậy theo đồng chí phải bắt đầu hiểu từ đâu?

● NVH: Vâng, mọi sự bắt đầu từ ngày 12-5-1975, khi Tòa Tổng Giám mục giáo phận thành phố Hồ Chí Minh loan báo  là ông Nguyễn Văn Thuận về nhận chức Tổng Giám mục phó với quyền kế vị cụ Tổng Giám mục Nguyễn Văn Bình. Việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Thuận đã gây nên nhiều cuộc tranh cãi trong nhân dân trong số những người theo Thiên chúa giáo có người không đồng tình, phần đông những người theo tín ngưỡng khác hay không tín ngưỡng mà có cha, chồng, con hoặc anh chị em là nạn nhân của chế độ gia đình trị Ngô đình Diệm đều cực lực phản đối.

Do đó đã xẩy ra xôn xao và xáo trộn, thậm chí có chết người trong cuộc xô xát đêm 3-6-1975 gần cầu Trương Minh Giảng, Ủy ban Quân quản thành phố Hồ Chí Minh đã nhiều lần thông báo cho cụ Tổng Giám mục Nguyễn Văn Bình là chính quyền cách mạng không chấp nhận việc bổ nhiệm ông Thuận làm Tổng Giám mục phó với quyền kế vị tại giáo phận thành phố Hồ Chí Minh. Ủy ban Quân quản thành phố cũng đã nhiều lần khuyến cáo ông Thuận là phải ngưng mọi hoạt động tôn giáo tại thành phố Hồ Chí Minh và ra lệnh cho ông phải rời thành phố Hồ Chí Minh trước ngày 12-8-1975, nhưng ông Thuận đã không chấp hành, đồng thời vẫn tiếp tục tập hợp và biểu dương lực lượng làm mất an ninh trật tự. Vì thế, cuối cùng ngày 15-8-1975, Ủy ban Quân quản thành phố đã cho thi hành lệnh trục xuất và đưa ông Thuận về sống ở họ đạo Cây Vồng, trong phạm vi hai xã Diên Sơn và Diên Thủy thuộc huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa.

PV: Như thế, nguyên do là vì thiếu sự tham khảo ý kiến của chính quyền? 

● NVH: Về việc này có người nói là ông Thuận được bổ nhiệm ngày 25-4-1975, lúc vào thời điểm chế độ Sàigon đang hỗn loạn và sụp đổ. Nhưng thực tế, thì việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Thuận được loan báo ngày 12-5-1975, tức là 12 ngày sau toàn miền Nam được giải phóng, ở thành phố Hồ Chí Minh đã có Ủy ban Quân quản. Lúc này Khâm sứ Tòa thánh Henri Lemaltre đang có mặt tại thành phố Hồ Chí Minh. Như thế, rõ ràng là cố tình áp đặt, vi phạm chủ quyền Việt Nam.

PV: Phải chăng, vì biết nếu có tham khảo cũng không được chấp thuận, nên người ta áp đặt?  

● NVH: Làm sao có thể chấp nhận một người như ông Thuận khi biết rằng ông Thuận là một thành viên hầu như duy nhất còn lại của chế độ gia đình trị Ngô Đình Diệm từng gây nhiều tội ác đối với nhân dân ta. Ông Thuận lại được bố trí tại thành phố Hồ Chí Minh trong ý đồ chiến lược chống cách mạng. Bản thân ông Thuận cũng đã có một quá trình hoạt động phá hoại sự nghiệp giải phóng dân tộc lâu dài và tinh vi.

Nói về hoạt động chống phá cách mạng trước 30-4-1975 thì dài dòng lắm. Tôi chỉ xin giới thiệu với các đồng chí bài “ Tạm tổng kết vụ giám mục Nguyễn Văn Thuận ” đăng trên tạp chí ĐỨNG DẬY số 72 đề ngày 15-9-1075. Trong bài viết này có đăng tải những phát biểu của linh mục Thanh Lãng, thay mặt một phái đoàn  gồm 10 linh mục chiều ngày 12-9-1975, nhằm thuyết phục ông Thuận, vì lý do chính trị nên tự ý rút lui, bởi vì theo lời linh mụcThanh Lãng, “ một vị Tổng Giám mục Chủ tịch hàng giáo phẩm ở Sàigon mà có những thành tích như vậy, quả thật không lợi cho thanh danh Hội thánh, không hay ho gì cho dân Chúa, không lợi gì cho việc hòa giải, cho sự hợp tác ”.

Qua những lời nói chân tình và thẳng thắn của một linh mục và là nhà văn và là nhà nghiên cứu có tiếng là trí thức ôn hòa, như linh mục Thanh Lãng, các đồng chí sẽ thấy ông Thuận đã được những người Công giáo chân chính đánh giá như thế nào.

PV: Nhưng sau hơn 18 năm, ông Thuận có thể có những nhận thức và thái độ khác không?

● NVH: Một người có gốc gác và quá khứ như ông Thuận, trải qua thực tiễn đến nay cũng thấy chưa có gì thay đổi. Thực vậy, sau khi được đưa về nhà thờ Cây Vồng, ông Thuận vẫn móc nối, tập hợp….để chống phá nên chính quyền đã phải đưa ông đi xa hơn, về họ đạo Giang Xá thuộc tỉnh Vĩnh Phú. Nơi này ông cũng tiếp tục móc nối, tập hợp, đào tạo nhân sự, phong chức cho một số chủng simh là đồ đệ cốt cán để hoạt động chống phá….

Tất nhiên chúng ta muốn những người có quá khứ xấu, nhưng biết tỉnh ngộ để trở thành người hữu ích cho xã hội và cho giáo hội. Nhưng qua thực tiễn chứng minh ông Thuận không phải là người như vậy nên không thể đảm đương bất cứ chức vụ nào trong hoạt động tôn giáo ở địa phận thành phố Hồ Chí Minh.

PV: Như thế tại sao lại để cho ông Thuận được tự do?

● NVH: Nhân dịp tết năm 1988, chiếu cố đến tình trạng sức khỏe của ông. Chính phủ đã cho ông về ở tại Tòa Tổng Giám mục Hà Nội, sau đó cho ông đi Úc thăm gia đình, thăm Roma…Đã đến lúc, Nhà nước ta thấy là không cần phải quản chế ông nữa. Nhưng điều đó không có nghĩa là ông được tự do làm mục vụ tại Việt Nam. Bởi vì ở thành phố Hồ Chí Minh hay bất cứ nơi nào trên đất nước Việt Nam này, không phải chỉ có đồng bào theo đạo Thiên chúa không chấp nhận mà đồng bào theo đạo Phật đã bị chế độ Ngô Đình Diệm đàn áp đẩm máu và đông đảo những đồng bào có tín ngưỡng khác hay không có tín ngưỡng nhưng đã là nạn nhân của một chế độ cho lê máy chém đi khắp cả miền Nam để chém giết những người yêu nước, đòi hòa bình, đều không chấp nhận.

PV: Xin cám ơn đồng chí Chủ tịch.

Trích báo Sàigon Giải Phóng, ngày 24/9/1993

Nguồn: http://www.dongduongthoibao.net/view.php?storyid=138 

 



Các bài cùng tác giả


▪ Công Cuộc Truyền Giáo Ở Bắc Kỳ Trong Thời Thuộc Địa - Nguyễn Trí Cảm chuyển ngữ

▪ Sự “thống hối” của Giáo hoàng - Nguyễn Trí Cảm chuyển ngữ

▪ Xâm lược Châu Á: Giáo hoàng thúc dục mở mang nước Chúa - BBC

▪ Nghĩ Về Đạo Thiên Chúa và Các Lễ Hội Truyền Thống Việt Nam - Nguyễn Trí Cảm

▪ Anh Ba Láng Giềng - Nguyễn Trí Cảm

▪ Lại là thầy Thích Không Tánh - Nguyễn Trí Cảm

▪ Tin lành, Thiên Chúa giáo có đơn thuần chỉ là tôn giáo ? - Nguyễn Trí Cảm

▪ Vatican và "mùa gặt các linh hồn” - Nguyễn Trí Cảm

▪ Hoa hồng ngày Vu lan - Nguyễn Trí Cảm

▪ Tin Tức Các Tu Sĩ TCG Lạm Dụng Tình Dục - Nguyễn Trí Cảm

▪ Xin giữ cho đạo Phật được trong sáng - Nguyễn Trí Cảm

▪ Susanna Maiolo - Người phụ nữ quay lưng lại với Đức Chúa Trời - Nguyễn Trí Cảm

▪ Cải đạo bắt đầu từ trẻ con - Nguyễn Trí Cảm

▪ Tại Sao Chúa Trời Lại Để Cho Thảm Họa Thiên Nhiên Xảy Ra ? - Nguyễn Trí Cảm

▪ Ăn theo World Cup.. - Nguyễn Trí Cảm

▪ Mode Chơi “Phạm Thánh” - Nguyễn Trí Cảm

▪ Suy Nghĩ về Việc Thành Lập Uỷ Ban Công Lý và Hoà Bình - Nguyễn Trí Cảm

▪ Thời Mạt Đạo - Nguyễn Trí Cảm

▪ Nơi Trồng Người - Nguyễn Trí Cảm

▪ Cuộc thánh chiến mới nhất của Giáo hoàng - Nguyễn Trí Cảm


▪ 1 2 3 ▪ >>>


Bài khác