Thư - Ý Kiến Ngắn nửa đầu tháng 12, 2019

● 2019-12-14 - Thấm thía câu hát của Trịnh Công Sơn "gia tài của mẹ một bọn lai căng, gia tài của mẹ một lũ bội tình" Quy Nguyen/ Youtube -

LTS: Một lời bình đầy cảm xúc dưới video: Đề Nghị Nhớ Ơn Cha Đẻ Mạng Facebook thay vì Alexandre De Rhodes
https://www.youtube.com/watch?v=Zt1sfR-iSAg


Quy Nguyen
2 months ago

Nếu như muốn vinh danh De Pina, De Rhodes thì xin vinh danh luôn các quan toàn quyền và tướng lĩnh thực dân Pháp cho đủ bộ. Và cũng phải vinh danh cả Trọng Thủy, Mã Viện...vv,cùng các nhân vật Trung Quốc từng đô hộ Việt Nam, bởi họ cũng đem đến chứ viết để chúng ta có những:
Bình Ngô đại cáo, Hịch tướng sĩ, Bài thơ thần của Lý Thường Kiệt,vv..., và hàng triệu văn bản hành chính, chiếu dụ ngày xưa. Và sau này biến cải thành Nôm để có tuyệt phẩm Kiều, rồi các áng thơ văn của Nguyễn Dữ, Nguyễn Khuyến,Trần Tế Xương, Hồ Xuân Hương, Nguyễn Đình Chiểu, vv... Cùng hàng ngàn gia phả của các dòng họ.

Các người muốn vinh danh thì phải công bằng chứ?

Hơn nữa De Pina, de Rhodes không có công gì lớn hơn là truyền giáo và thừa sai. Còn việc phiên âm tiếng Việt ra Latin chỉ là công cụ phục vụ việc đô hộ. Vả lại làm sao có thể vinh danh một kẻ nhân cách lưu manh như Rhodes được. Phải chăng các vị muốn vinh danh Thiên Chúa giáo?

Anh hùng dân tộc ta ,và cả những chiến công chắc không đủ cho các người đặt tên đường sao mà lại muốn vinh danh thực dân. Vậy thì xóa luôn đài tư tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, lẫn nghĩa trũng Hòa Vang (nơi chôn cất những nghĩa sĩ đã ngã xuống trong những ngày đầu Pháp tấn công Đà Nẵng),để hương hồn họ khỏi uẩn khúc khi các vị vẫn hằng nhang khói.

Thật nhục nhã nếu có những con đường kia trên cái thành phố đã kiên cường chống lại cuộc tấn công đầu tiên của Pháp. Hay các vị muốn một mai sẽ làm con đường để trang trí hang đá,tuyết bằng bông gòn trong ngày noel để ăn chơi?
Thế hệ sẽ nhìn những con đường kia với tư tưởng gì?

Chợt nghe câu hát của Trịnh Công Sơn "gia tài của mẹ một bọn lai căng,gia tài của mẹ một lũ bội tình" mà đúng thay. Còn câu thơ của Nguyễn Đình Chiểu dường như vẫn chưa được trọn vẹn cụ Đồ ơi Trận mưa nhuần ấy chưa rửa sạch núi sông này.

_________________

● 2019-12-13 - Có bao giờ ông Thiệu, ông Kỳ, ông Hương phát biểu rằng miền Nam sụp đổ là vì sư Trí Quang ? Huy Thái -

Subject: Sư_Thích_Trí_Quang
From: Huy Thai
Date: Thu, December 12, 2019 11:25 am

Kính thưa quý vị,

Sư Trí Quang đã xuất hiện dưới thời kỳ của 2 Tổng Thống VNCH, là những người theo đạo Thiên Chúa:

I. Thời TT. Diệm, trước 1963, sư Trí Quang đấu tranh cho bình đẳng tôn giáo. Điều này quá hợp lý đối với tham vọng bành trướng của Vatican với chứng nhân Ngô Đình Thục?

II. Thời TT. Thiệu, trong 1965-1966, sư Trí Quang phản chiến đối với cuộc chiến tranh phi nghĩa đưa Việt Nam tới nghèo nàn, điêu tàn vì bom đạn và chết chóc.

1)- Việc phản chiến này là việc làm của những người không có vũ khí và yêu hòa bình trên toàn thế giới, chứ không riêng gì sư Trí Quang. Điều này có thể giải thích vì sao hành động của sư Trí Quang chẳng phải là CIA, cũng chẳng là Cộng Sản, mà là vì tinh thần Dân tộc, vì lợi ích của dân tộc đã nung nấu trong tâm can, huyết quản của ông.

2)- Việc phản chiến này là việc làm của những người mong muốn chống lại các thế lực bành trướng chính trị ngoại lai và các thế lực kinh tế, đã biến Việt Nam thành nơi xâu xé nhau.

3)- Việc phản chiến này là việc làm của những người mong muốn chống lại các ý thức hệ kinh tế + chính trị + tôn giáo cực đoan. Đó là Tư Bản và Cộng Sản, Hữu Thần và Vô Thần, trong đó vai trò của Vatican lấy cớ trên mặt tôn giáo.

Từ năm 1969, Mỹ thấy không có lợi về chính trị từ các áp lực phong trào phản chiến trong nước do tiêu hao về người (trên 50 ngàn lính Mỹ chết), không có lợi về kinh tế bởi chỉ có chi mà không có thu. Thế là sự cấu kết giữa Mỹ và Trung Cộng ra đời vì lợi ích riêng tư (qua hiến kế của Henry Kissinger), dẫn đến kết thúc chiến tranh Việt Nam.

Như vậy, trong gần 9 năm (1966-1975) im hơi lặng tiếng, sư Trí Quang đã có sức mạnh Chính trị, Kinh tế, Quân sự nào để làm cho miền Nam sụp đổ ???

- Thiết nghĩ những ai nói sư Trí Quang làm sụp đổ miền Nam vô cớ, nên xét lại trách nhiệm của các chế độ VNCH I và II đã quá ỷ lại lệ thuộc vào viện trợ Mỹ, lại còn quá tham nhũng (kể cả buôn lậu) đến đỗi ông Thủ Tướng-Phó Tổng Thống Trần Văn Hương đã phải than vãn: “ Tôi cũng muốn dẹp tham nhũng chớ. Nhưng dep hết, lấy ai làm việc …. Khi đi chợ, tôi cũng muốn mua tôm cá tươi để có một bửa cơm ngon. Nhưng không có cá tôm tươi, tôi phải mua tôm cá ương. Còn hơn không có bửa cơm.”. Xin xem:

+ Trần Văn Hương vs. Ðặng Văn Quang - Nguoi Viet Online

+ Hậu Quả Bài Trừ Tham Nhũng Nhớ Ông Già Gân Nam Kỳ ...

Có bao giờ ông Thiệu, ông Kỳ, ông Hương phát biểu rằng miền Nam sụp đổ là vì sư Trí Quang ??? Có ai hiện nay dám bảo rằng các ông linh mục trong và ngoài nước có thế lực tôn giáo với các giáo dân, sư Quảng Độ, sư Không Tánh hay sư Thông Lai có uy tín với các tín đồ có thể lật đổ được chế độ Việt Nam hiện nay ???

- Thiết nghĩ những ai nói sư Trí Quang làm sụp đổ miền Nam vô cớ, là những người cực đoan về chính trị hay tôn giáo cố tình trốn tránh sự thật, là vu cáo, là “Thua me gỡ bài cào”.

Thôi thì đừng quá đòi hỏi ở sư Trí Quang, hãy để cho sư Trí Quang yên nghĩ trong lòng dân tộc, sau khi đã tự hoàn thiện tu học cho chính mình và đã đóng góp phần nào sức lực cho đất nước trong những khả năng hạn chế của mình.

HT
_______________________
Vào 07:26:26 PST, Thứ Năm, 12 tháng 12, 2019,
Dien Luc đã viết:

Lich su da chung minh.
Trong nhieu truong hop
Chinh tri ....manh hon ... vu khi
Tri Quang dung chinh tri ... lam cho Democrats Hoa ky cup vien tro ..
.tu 3 ti usd xuong con 700 trieu usd.
Thieu Ky thieu xang, thieu dan, thieu bom ...
Trong khi do,
Ong anh TQ trong vien tro ...cho Ha noi.
The la Saigon thua.
Do la ... incontestable truth.
_______________________
On Wed, Dec 11, 2019, 11:18 PM
Huy Thai 

wrote:

TT Diệm và TT Thiệu có quyền lực, có trong tay binh hùng tướng mạnh, được Mỹ trang bị tận răng, còn sư Trí Quang chỉ có cây súng nước thì làm gì mà làm mất miền Nam?

Trong 20 năm của chế độ VNCH, sư Trí Quang phản chiến được mấy năm? TT Diệm và TT Thiệu có khi nào lên tiếng bảo sư Trí Quang quậy đến nỗi mất nước chăng? Cái vụ này chắc là mấy ông VNCH quậy kiểu "thua me gỡ bài cào" rồi đấy!

HT
____________________
Vào 22:23:12 PST, Thứ Tư, 11 tháng 12, 2019,
Dien Luc đã viết:

Thich Tri Quang :
la ... MTGPMN
la ... Thanh phan thu 3
😄😄😄
Khong phai cong san
Khong phai CIA
😄😄😄
TTQuang nho chung ta tung kinh Thuy Sam. Do la bai kinh sam hoi
de Su Tri Quang sam hoi ve ... toi ....""""quay""""
qua xa .... lam mat mien nam.

_________________
On Wed, Dec 11, 2019, 8:36 PM Hac Tran wrote:

Thưa quý vị,

Quý vị buộc tội TT Trí quang là Cộng Sản một cách hăng hái dù CIA và CS không ai đưa ra đuoc tài
liệu nào, bằng chứng nào khả tín để biện minh cho sự buộc tội này của quý vị cả.

Tôi xin hỏi quý vị có biết có người con nào có mẹ bị Cộng Sản đấu tố lại theo CS ?

(bà mẹ của TT Trí Quang bị Cộng Sản đấu tố)

______________________

● 2019-12-12 - Alexandre de Rhodes Có Nên Tôn Vinh? Huy Thái -

I. Về chữ An Nam hay chữ Quốc ngữ ngày nay.


Lịch sử loài người cho ta thấy rằng cái gì tiện lợi thì tồn tại, ngược lại thì bị hoại diệt. Chữ viết là phương tiện của tiếng nói được lưu giữ lại, cũng không ngoài quy luật tồn vong này.
Về chữ Việt, theo tiến trình lịch sử chúng ta có thể thấy như sau:

1)- Chữ Việt viết theo phiên âm của tiếng Bồ Đào Nha, có mẫu tự Latinđược Alexandre de Rhodes tổng hợp lại từ công việc biên soạn của các giáo sĩ trước ông, còn được gọi là chữ An Nam (do quyển sách ông tổng hợp lại có tên là Dictionarium Annamiticum Lusitanum et Latinum) nhằm mục đích phục vụ cho giới truyền giáo, chứ không nhằm phổ biến cho đại chúng về mặt văn hóa.


2)- Chữ Việt viết theo phiên âm của tiếng Pháp, có mẫu tự Latin được Pétrus Ký tổng hợp lại, còn được gọi là chữ Tây Quốc ngữ. Nguyên do của việc làm này là vì người Pháp không thể sử dụng chữ An Nam vốn đã bị lãng quên trên 200 năm rồi.
3) Chữ Việt ngày nay được gọi là chữ Quốc ngữ, là do dân tộc Việt gồm các hội, đoàn, cá nhân … yêu nước sáng suốt nhận ra sự tiện lợi trong truyền thông của chữ viết này, làm phương tiện mở mang dân trí, chống ngoại xâm và phát triển đất nước. Nổi bật nhất là nhà báo-nhà văn Nguyễn Văn Vĩnh, người đã có nhiều tâm huyết trong việc hoàn thiện chữ Quốc ngữ ngày nay.

Phân tích trên để chúng ta có thể thấy rằng chữ Quốc ngữ ngày nay không phải là chữ An Nam của các giáo sĩ Thiên Chúa giáo, bởi người Việt ngày nay khó mà đọc được chữ An Nam do các giáo sĩ này.

Nhưng rất may gần 3 thế kỷ sau chữ An Nam, dân tộc Việt đã thông minh thấy ra giá trị của ký tự Latin này và đã phát triển nó nhằm phục vụ cho dân tộc, chứ không như trước đây của các cố đạo chỉ thuần cho việc truyền đạo nhằm nô lệ hóa dân tộc.

Điều này cũng giống như một kẻ bất thiện “nhập gia mà không tùy tục”, ngược lại nên “nhập gia để phá tục”; khi kẻ bất thiện này bị đuổi đi hãy còn để lại miếng thép, và chủ nhà đã chế biến miếng thép này thành dụng cụ để tiện sử dụng trong nhà, thì há chúng ta nghĩ rằng người chủ nhà này phải mang ơn bẻ bất thiện này ư?

II. Nhân thân của Alexandre de Rhodes.


Nhân vật Alexandre de Rhodes đã gắn liền với lịch sử chính trị và lịch sử văn hóa của nước Việt, nên nhất định không thể có những suy nghĩ nông cạn sai lầm và máy móc quyết định trong việc tôn vinh được.

Chúng ta hãy thử xét xem động cơ của mà Alexandre de Rhodes đã làm là gì? Đầu tiên có chăng là Alexandre de Rhodes nhận nhiệm vụ như nhiệm vụ của các giáo sĩ Thiên Chúa giáo khác ở châu Á thời bấy giờ, là phiên âm tiếng nói người bản địa bằng ký tự Latin để các giáo sĩ này dễ dàng truyền đạo, chứ không nhằm khai hóa gì cho dân Việt hay các dân tộc khác.

 


Dưới đây chúng ta thử xét tới nhân thân của Alexandre de Rhodes ngoài công việc hệ thống hóa chữ An Nam.

1) Alexandre de Rhodes là kẻ bất thiện kém văn hóa.

Sở dĩ nói Alexandre de Rhodes là kẻ bất thiện kém văn hóa là vì trong tác phẩm gảng đạo này của ông là “Phép giảng 8 ngày” đã buộc tín đồ chỉ thờ một Cha Trên Trời theo điều răn 1, không được phép thờ ai khác, nên việc thờ cha mẹ, ông bà, tổ tiên phải được dẹp hết vì đây chỉ là những vật thụ tạo từ một Cha Trên Trời nào đó (mà chẳng ai thấy biết).

Các giáo sĩ được xem là đại diện của Cha Trên Trời, nên các tín đồ phải tuân lời các giáo sĩ này và gọi các giáo sĩ này là Cha (= Linh mục). Hơn nữa, cuốn sách giảng này còn đòi tiêu diệt các giáo chủ Phật Khổng Lão bởi cho rằng các giáo chủ này chỉ là quỷ Satan.

2) Alexandre de Rhodes là kẻ bất thiện gián điệp.
Sở dĩ nói Alexandre de Rhodes là kẻ bất thiện gián điệp là vì ông đã phạm phải những tội ảnh hưởng đến an ninh quốc gia giống như các gián điệp ngày nay, khiến đã bị các chúa Trịnh và Nguyễn ở 2 miền Bắc và Nam trục xuất khỏi nước Việt. Ông còn bị chúa Nguyễn lên án tử hình nhưng may mắn được tha.

Sau khi bị trục xuất, Alexandre de Rhodes đã về cầu cứu với triều đình Bồ Đào Nha và Vatican, nhằm dùng vũ lực đưa ông về Việt Nam, nhưng với báo cáo láo về thu phục tín đồ bản xứ, nên ông đã bị từ chối. Alexandre de Rhodes lại tiếp tục cầu cứu với nước Pháp là quê hương ông, nhưng cũng bị từ chối nốt; giải thích điều này, có lẽ thời bấy giờ nước Pháp chưa đủ điều kiện về sức lực kinh tế và kỹ thuật (chưa phát minh ra máy hơi nước) vì quá tốn kém khi đem quân đi quá xa, hơn là đến châu Phi có lợi về buôn bán nô lệ và tìm kiếm tài nguyên.
Tất cả các sự kiện trên càng cho thấy rõ ý đồ bất chánh của Alexandre de Rhodes.

III. Có nên tôn vinh Alexandre de Rhodes?


Theo Nghị định Số 91/2005/NĐ-CP ở Mục 2, điều 10, đoạn 5 hiện nay có viết:
Tên danh nhân bao gồm cả danh nhân nước ngoài. Danh nhân đó phải làngười nổi tiếng, có đức, có tài, có đóng góp to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc cũng như của địa phương hoặc có đóng góp đặc biệt cho đất nước, có công lớn trong hoạt động văn hoá, nghệ thuật, khoa học, kỹ thuật, phát triển tình hữu nghị giữa các dân tộc, được nhân dân suy tôn và thừa nhận.
Những nhân vật lịch sử còn có ý kiến đánh giá khác nhau hoặc chưa rõ ràng về mặt lịch sử thì chưa xem xét đặt tên cho đường, phố và công trình công cộng”.
1) Về tài năng: Alexandre de Rhodes đã có phần đóng góp nhất định cho chữ Quốc ngữ thời nay thông qua chữ An Nam được phiên âm theo chữ Bồ Đào Nha thời thế kỷ 17. Cũng không quên rằng chữ Quốc ngữ thời nay cũng có phần đóng góp quan trọng của Petrus Ký qua chữ Tây Quốc ngữ.
2) Về đức hạnh: Alexandre de Rhodes đã phạm phải những trọng tội khiến bị các chúa Đàng trong và Đàng ngoài trục xuất. Alexandre de Rhodes cũng đã phạm phải sự xâm hại văn hóa và tôn giáo nước Việt, bộc lộ qua tác phẩm giảng đạo“Phép giảng 8 ngày”.
Có quan điểm đem tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn” hay “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” để tôn vinh Alexandre de Rhodes. Điều này có quá máy móc, có đúng chăng?
Chúng ta nên biết rằng các câu tục ngữ này chỉ thuộc phạm trù đạo đức Thiện Ác chứ không thuộc phạm trù chân lý thuần thiện, cho nên chúng ta phải thận trọng truy cho cùng sự kiện để phán đoán Thiện Ác.
Một hành động mà ta gọi là tốt có thể xuất phát từ động cơ (ý đồ) tốt hay xấu:
- Như một chúa đảng cướp có thể giúp đỡ người gặp khó để rồi sau đó người này trở thành tay chân sai khiến, chứ không như một người làm từ thiện vô điều kiện!?
- Như một nguồn nước kia giúp ta đỡ khát và an toàn hay như một nguồn nước giúp ta đỡ khát và rồi ta biết ơn nguồn nước này là vì sau đó ta được hóa thành thú!?
Như vậy có lẽ đã phần nào quá rõ về vấn đề tôn vinh hay không tôn vinh Alexandre de Rhodes rồi vậy. 
_________
NT: 
1) Cùng thời với chữ An Nam, tại Phi, Mã Lai, Indonesia, Tàu, Hàn, Nhật, … cũng có chữ phiên âm theo Bồ Đào Nha, Anh … với ký tự Latin. Thế rồi các xứ này có các ông tổ của các chữ viết mới này không nhỉ?
2) Về việc thay tên đường Luật sư Thái Văn Lung thành Alexandre de Rhodes ở Sài Gòn cách nay gần 25 năm là do sự thiếu hiểu biết của ông Võ Văn Kiệt về lịch sử văn hóa, đã bất chấp luật lệ, lén lút thay đổi tên đường vào ban đêm.
Với kỹ thuật thông tin ngày nay và các nghiên cứu mới về lịch sử, chữ An Nam của Alexandre de Rhodes, chữ Tây Quốc ngữ của Petrus Ký và chữ Quốc ngữ ngày nay đã có nhiều sáng tỏ.

Huy Thái

Nguồn Email Tue, December 10, 2019


http://sachhiem.net/VANHOC/HuyThai_02.php

______________________________

● 2019-12-12 - Vụ AD Rhodes: Như Nặc Nô - Các Giáo Xứ Nổi Loạn cho "Tốt Đời Đẹp Đạo" Hộp thư tin -

Subject: Re: Ai Đã Đặt Trộn Tên Đường Alexendre ở TP HCM
From: Van Ly Kha
Date: Sat, December 07, 2019 2:57 am

(238+149) GIẶC ĐẠO MIỀN TRUNG LẠI BẮT GIỮ NGƯỜI TRÁI PHÁP LUẬT?
https://www.youtube.com/watch?v=wTbdSgJ3Oic

Giáo dân giáo xứ Đạo Đồng (Yên Thành) bắt giữ người trái pháp luật
http://hoicodo.com/2019/12/494364/giao-dan-giao-xu-dao-dong-yen-thanh-bat-giu-nguoi-trai-phap-luat/?amp

Ai Đã Đặt Trộm Tên Đường Alexendre de Rhodes ở TP HCM
https://www.youtube.com/watch?v=jpBM1WPpQA0

Đập phá miếu cảng Sông Hàn - sau khi tên đường cho LM AD Rhodes không được chấp thuận

Tran Van Duc
December 7 at 7:06 AM ·

Thăm miếu cảng Sông Hàn củ sau khi đã bị đập phá tượng Phật ở miếu.

Tình trang Miếu Cảng Sông Hàn cũ( Đối diện Madam Lân), Đường Bạch Đằng, phường Thạch Thang, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng.

Theo như nhóm các anh em lái xe khu vực cạnh ngôi miếu cho biết

Sau khi có kẻ đập phá tượng Phật Thích Ca và chư Bồ Tát vào sáng 6/12/2019. Quá bức xúc và đau xót khi nhìn các tượng Phật đã bị kẻ bất lương đập phá, Một nhóm gia đình Quý Phật tử Đà Nẵng đã phát tâm đến thu dọn hiện trường các tôn tượng Phật và Bồ Tát đã bị đập vỡ và đã thỉnh mới Tôn tượng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni và chư vị Bồ Tát về thờ phụng

Trước đó Theo như thông tin trên mạng , trang Tin tức Đà Nẵng do một ngừoi dân Đà Nẵng đã đăng

Vào lúc 5h sáng 6/12/2019 ở miếu Cảng sông Hàn cũ, đối diện Madam Lân đường Bạch Đằng bị đập phá. Đây là lần thứ 5 miếu bị đập phá, đã nhờ cơ quan chức năng vào cuộc nhưng sự việc vẫn còn tiếp diễn.




Xin gửi đến quý vị những hình ảnh hiện trạng của ngôi miếu Cảng Sông Hàn củ thờ Phật đã được Một nhóm Phật tử Đà Nẵng thu dọn hiên trường và thỉnh các tượng Phật mới về an vị thờ phụng lại

Hiện công an đang điều tra ai là kẻ đập phá các tượng Phật tại ngôi miếu này
Và rất mong công an sớm điều tra để đưa kẻ đập phá tượng Phật ra trừng trị theo luật pháp để răn đe

Và thiết nghĩ cần lắp đặt Camera khu vưc miếu để theo dõi và kiểm soát kẻ nào còn dám tiếp tục đập phá tượng Phật ở miếu .







________________________________

● 2019-12-11 - Tại sao phe VNCH không xem “Lịch sử chiến thắng Điện Biên Phủ” là niềm tự hào dân tộc? - Giác Hạnh + 

Subject: Re:_Chữ_Hiếu _trong_Ky-tô_giáo
From: giac hanh
Date: Tue, December 10, 2019 9:30 pm

Kính thưa vi hữu Hoàng Thảo Vi, Trần Chánh Tâm, Huy Thái, An Nam, Trần Quang Diệu và rất cả,

Tôi rất mừng vì chúng ta có nhiều ý đồng thuận với nhau, có thể nói là “tâm ý” đồng hành.

Tôi xin thêm chút nhận định và mong các vị góp thêm cao kiến.

1. Tôi nghĩ rằng “hiếu với Cha Mẹ” của thành phần con Chiên là Hiếu kính với Cha (Linh mục), Mẹ (Maria), và hàng loạt gia phả tổ tông ông bà của họ từ dưới đi lên đến Cha cố (Ông Nội, Ông cố) và đến tới Tổ phụ.

Thật sự mà nói, Tổ phụ của họ có hai chân hay bốn chân mà sanh ra chiên, khoa học kiểu này phải bó tay thôi.

Cái gọi là “Cha, Mẹ” trong ngôn ngữ Việt nam từ khi có Ca tô vào VN làm cho cách gọi “Cha”, “Mẹ” của đạo con chiên hoàn toàn không đồng nghĩa với “Cha”, “Mẹ” của người Việt không Ca tô. Do đó hiếu kính “Cha - Mẹ” của đạo Chiên không thuộc truyền thống VN.

Tôi thách ai là con chiên có thể minh bạch được vấn đề “Cha”, “Mẹ” của họ. Do đó, người “Công giáo” đã ngang nhiên phá hoại nền văn hoá VN ta.

2. Lịch sử của dân tộc VN ta có trước VNCH cho đến VNCH tan rã, và lịch sử VN của chúng ta tiếp diễn đến hôm nay trên đất nước VN với người Việt trên thế giới.
Lịch sử tổ quốc VNCH của một số thành phần chỉ bắt đầu từ năm 1955 đến 1975 từ vĩ tuyến 17 xuống Nam rồi tan biến không còn lãnh thổ nào trên bản đổ thế giới mang tên quốc gia VNCH.

Tôi xin các vi hữu kiểm chứng thêm tôi nói đúng không về phần sau:

(a) Đảng Cộng Hoà của Mỹ đã “bán nước VNCH” cho Trung cộng, chứ không phải (b) CSVN bán nước “Việt Nam” cho Trung cộng.

(a) đã xãy ra.
như các vi hữu Hồng Phạm, An Nam, Chánh Tâm có nói, nếu (b) là CSVN bán nước cho Trung cộng thì tại sao có chiến tranh 1979 giữa Trung cộng và nước CHXHCNVN!

3. Còn chuyện tất yếu tôi xin có chút nghi vấn thêm đó là người “VNCH” không bao giờ đặt lợi ích dân tộc VN trong nước và cộng đồng người Việt hải ngoại chúng ta là của chung toàn dân tộc. Nhất là chuyện định nghĩa “thế nào là người VNCH” và chính nghĩa của họ là CÁI GÌ? Nguồn gốc dân bản của người VNCH ra sao?

4. Sau cùng, tôi xin nói rõ, Vatican vẫn còn đang tiếp tục trực tiếp xâm phạm chủ quyền cộng đồng người Việt chúng ta tại hải ngoại và quốc nội. Bọn chúng trực tiếp điều khiển bọn phản quốc gây rối chính trị của chúng ta và công khái đánh phá Phật giáo. Điển hình là những tên như Linh Mục Nguyễn Văn Khải xen vào các cuộc vận động chính trị cộng đồng hải ngoại, Thiên chúa giáo trong nước tiếp tục tấn công Phật giáo. Những thủ đoạn chính trị này hiện diện thì làm gì có chuyện Thiên chúa giáo đặt lợi ích dân tộc VN trên hết?

Tôi xin các vị giúp tôi khai thông thêm nữa.

Giác Hạnh
__________________
On Tuesday, December 10, 2019, 4:16:12 PM PST, "HoangtTHAOVI" via DIỄN ĐÀN BẢO VỆ CHÁNH PHÁP - GHPGVNTN wrote:

Thưa ông Giác Hạnh, điện thư của ông nằm trong chuỗi điện thư có tựa đề: "Chữ Hiếu trong Ky-tô giáo" của ô/b Huy Thái. Chuỗi điện thư nầy quá dài và nằm trong hình thức khó đọc. Tôi xin làm gọn lại là, chỉ giữ điện thư chủ đề "Chữ Hiếu trong Ky-tô giáo" và điện thư của ông để trả lời thư ông.

Trước khi trả lời thư ông, tôi xin đưa ra cảm nghĩ khi đọc bài: "Chữ Hiếu trong Ky-tô giáo." Đọc bài nầy, tôi thấy:

1/ Người ta cố tình "mập mờ đánh lận con đen" về 2 chữ CHA-MẸ.

2/ Hiển lộ rõ ràng về sự PHI-LÝ và ẩn hiện trong sự TÀN BẠO, SẮT MÁU....

3/ Những người tin theo thì quả là MÊ TÍN DỊ ĐOAN.

Bây giờ trả lời thư ông trong ngắn gọn nhứt.

Trích... "tại sao phe VNCH không xem “Lịch sử chiến thắng Điện Biên Phủ” là niềm tự hào dân tộc hoặc của chung của dân miền Nam sau 1954? và...tại sao phe TCG không tham gia các phong trào chống thực dân Pháp và tại sao thành phần TCG không bao giờ nhắc đến lịch sử chống Pháp thật hào hùng của dân tộc Việt nam?" Ngưng trích

*Ở miền Nam VN với VNCH có những biểu tượng về Gia Long mà Gia Long là người đưa giặc Pháp về VN đánh Nhà Nguyễn Tây Sơn (đánh Vua Quang Trung - Nguyễn Huệ).

*Ở miền Nam VN với VNCH có "Lăng Cha Cả" (Cha của mọi người). "Cha Cả" tức Bá-Đa-Lộc mà Wikipedia ghi như sau: "Lăng Cha Cả là ngôi mộ của Giám mục Bá Đa Lộc (tục gọi là "Cha Cả", tức Pierre Joseph Georges Pigneau de Béhaine)...và ...Giám mục người Pháp Bá Đa Lộc mất năm 1799 ở Thị Nại trong trận vây thành Quy Nhơn...được vua Gia Long trọng vọng, coi là "Giám mục Thượng sư". Tức là hắn tử trận trong đoàn quân của giặc Pháp (do Gia Long đưa về) đánh quân của Nhà Nguyễn - Tây Sơn.

*Ở miền Nam VN sau năm 1954, mọi thành phần tàn dư, do giặc Pháp để lại (Việt gian) được tập trung dưới quyền NĐDiệm để "thành lập nước VNCH" và NĐ Diệm có "treo bảng hiệu Đả-Thực" đồng thời chế ra chiếc áo khoác cho mình (và chế độ của mình - VNCH) chiếc áo khoác có ghi dòng chữ "Người Quốc Gia Chống Cộng" (nhằm che giấu thân phận thực sự của họ). Nếu Diệm "Đả Thực" (đánh Pháp) tức là Diệm "đánh bố NĐKhả", đánh "ông nội NĐNiệm"...? NĐKhả nổi bật trong việc căm thù cụ Phan Đình Phùng (căm thù cho Mẫu Quốc Pháp) qua việc đào xương cốt cụ PĐPhùng lên, đốt thành tro và bỏ vào súng đại bác rồi bắn ra biển?

-Hỏi: "tại sao phe TCG không tham gia các phong trào chống thực dân Pháp"? Thưa: Họ có tham gia nhưng họ đứng bên giặc Pháp ạ.

-Hỏi: "tại sao thành phần TCG không bao giờ nhắc đến lịch sử chống Pháp thật hào hùng của dân tộc Việt nam"?
Thưa: Tôi đã trả lời như ở trên và câu nầy chỉ làm cho những thành phần của dân tộc biết rằng: Nên tin vào lịch sử của những người chống giặc Pháp hay tin vào lịch sử của những người theo giặc Pháp?

- Đọc nhiều điện thư của "Hậu duệ VNCH" làm tôi cứ phải hiểu rằng: "Đất nước và tổ quốc linh thiêng của họ chỉ vỏn vẹn có từ năm 1955 đến nay và chỉ từ vĩ tuyến thứ 17 đến Mũi Cà Mau"?

HoàngtThảoVI

[0][0]- Forwarded message [0][0]-
From: giac hanh
Sent: Monday, 9 December 2019, 04:16:44 pm AEDT
Subject: Re: Chữ Hiếu trong Ky-tô giáo

Kính thưa tất cả các vi hữu cùng lập trường với tôi,

Đặc biệt là các vi hữu Trần Quang Diệu, Ri Nguyễn, Thảo Vi, Hồng Phạm, An Nam, Huy Thái, Gò Vấp, Thích Chân Tuệ, Đức Thánh Bà Nội, Chánh Tâm, Duyên Sinh, Hoàng Duy Hùng, Thoại Liên, Phạm Hoàng Vương, Wissai.

Quý vị có thể cho tôi hiểu thêm là tại sao phe VNCH không xem “Lịch sử chiến thắng Điện Biên Phủ” là niềm tự hào dân tộc hoặc của chung của dân miền Nam sau 1954?

Quý vị có thể cho tôi hiểu thêm là tại sao phe TCG không tham gia các phong trào chống thực dân Pháp, và tại sao thành phần TCG không bao giờ nhắc đến lịch sử chống Pháp thật hào hùng của dân tộc Việt nam?

GH
________________
Original Message[0][0]-
From: Huy Thai
Sent: Sun, Dec 8, 2019 1:00 pm
Subject: Chữ Hiếu trong Ky-tô giáo

Chữ Hiếu trong Ky-tô giáo


***
Theo Sách Giáo Lý HTCG : Phần III Sống trong Chúa Kitô - Mười Điều Răn...
Điều răn thứ tư:
"Hãy trọng kính cha mẹ ngươi, để được sống lâu trên đất mà Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, ban cho ngươi" (Xh 20,12)

Được Sách Giáo Lý HTCG dẫn giải tiếp:
"Hãy tôn kính cha mẹ". Đó là điều răn thứ nhất có kèm theo lời hứa : "để ngươi được hạnh phúc và hưởng thọ trên mặt đất này" (Ep 6,13) (x. Đnl 5,16).
Trong đó:
Điều răn thứ nhất là : "Ngươi phải thờ lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi và phải thờ phượng một mình Người mà thôi" (Mt 4,10).”
Thực tế mọi người đều do cha mẹ sinh ra, nhưng theo Kitô giáo thì cha mẹ, ông bà… chỉ là những vật thụ tạo, là những trung gian trong cơ cấu tạo dựng con người của Thiên Chúa, mà khởi thủy là Adam và Eva. Vì thế mà người theo đạo thường gọi Thiên Chúa là Tổ Phụ, chính thực là cha mẹ của mình đáng được tôn thờ, còn cha mẹ trung gian kia cũng chỉ là những tạo vật như chính mình mà thôi. Đây chính là lý do vì sao mà trước đây Kitô giáo đã không cho phép tín đồ thờ cúng cha mẹ, ông bà mãi đến Công Đồng Vatican II xoay ngược 180 độ (100%), nhằm tránh né tính phi đạo đức đối với xã hội ngày nay và thu nhận tín đồ.
Tuy gọi là có sự thay đổi, song đó chỉ là hình thức, bởi hiện nay tính chất căn gốc hướng Thần về cha mẹ, về hiếu vẫn được giới thẩm quyền giáo lý âm thầm bộc lộ tính bất biến của tín điều về Hiếu này:
+ “Nếu Thiên Chúa tạo dựng lên chúng ta thì chính Ngài là tổ, là tông. Và nếu là tổ tông của chúng ta thì tại sao chúng ta không tỏ lòng hiếu thảo với Ngài, theo lối suy tư, theo tập quán và hành vi của chúng ta.”
Trần Văn Đoàn - Viện Triết Đạo – Washington D.C. và Corana CA
[Trích: Nguyên Lý Sinh của Hiếu Ðạo trong Ðạo Thờ Kính Tổ Tiên]
“Kitô giáo rất chú trọng về đạo hiếu và coi đạo hiếu như là nền tảng của mình, nên Kitô giáo rất phù hợp với tinh thần hiếu thảo của dân tộc Việt Nam. Vì Kitô giáo coi vũ trụ như một đại gia đình, trong đại gia đình đó Thiên Chúa là cha mẹ sinh ra tất cả, và tất cả mọi người đều là anh em.
Như vậy Kitô giáo chính là một tôn giáo của đạo hiếu theo nghĩa chính xác nhất của nó, và đạo hiếu này nơi từng mỗi con người phải thể hiện qua 3 bổn phận rõ rệt theo thứ tự sau :
1/ Thiên Chúa: Thượng Phụ là cha mẹ bậc cao (Cha trên Trời ).
2/ Giáo Hội: Trung Phụ là cha mẹ bậc vừa ( đại diện Cha ).
3/ Gia đình: Hạ Phụ là cha mẹ bậc thấp (cha mẹ Đất).
Bổn phận đối với Cha trên Trời là căn bản, hai bổn phận sau xuất phát từ bổn phận căn bản trên. Vì thế giữa hai thứ hiếu: Hiếu đối Cha trên Trời và Hiếu đối với cha mẹ Đất thì hiếu trước nặng hơn hiếu sau và là nền tảng của hiếu sau. Người theo đạo phải tin tưởng rằng Cha trên Trời yêu thương chúng ta gấp trăm ngàn lần so với cha mẹ dưới đất yêu thương chúng ta.”

Theo Giáo Lý Dự Tòng (niemhyvong.net).

Xem thêm:
[Trích: ĐẠO HIẾU - :: Diễn Đàn Hồng Ân Sự Sống - ĐẠO HIẾU TRONG ĐẠO ÔNG BÀ và ĐẠO CÔNG GIÁO]
Trong Tân Ước còn ghi:
“Bất cứ kẻ nào nguyền rủa Cha mẹ thì phải bị xử tử. Nó đã nguyền rủa Cha mẹ thì máu của nó phải đổ xuống đầu nó.” (Lv 20.9 )
“Ngươi phải yêu mến Thiên Chúa của ngươi hết lòng, hết sức, hết linh hồn, hết trí khôn của ngươi. Đó là điều răn lớn nhất, điều răn đứng đầu.” (Mt. 22.34 )
*Chú thích: Cha mẹ = Cha trên Trời. Linh mục là người đại diện cho Cha trên Trời, nên các tín đồ thường gọi Linh mục là Cha.
HT

________________________

● 2019-12-11 - VIỆT NAM VÔ ĐỊCH SEAGAMES 30! Hà Nguyên -

Subject: Mừng chiến thắng....
From: Ha Nguyen
Date: Tue, December 10, 2019 8:05 am

VIỆT NAM VÔ ĐỊCH SEAGAMES 30 .

Tự hào tuyển thủ Việt Nam,
Đá hay chơi đẹp thắng vàng Seagames.
Bước chân Phù Đổng bay lên,
Rừng cờ mở hội bão đêm trải lòng.
Dậy thành đô - rộn xóm làng.
Trái tim con Mẹ thấm tràn niềm vui ....
Mang chuông đi đánh xứ người,
Thao trường thế vận dưới trời Manila.
Chơi cho "voi chiến" khóc oà (1),
Inđô tan tác... sướng bà con ơi (2) !
Trang sử mới - quyết đổi đời,
Xứng tầm châu lục ....thoát khơi ao làng.
Hoan hô tuyển thủ Việt Nam.
Lập nên chiến tích vẻ vang giống nòi.
Một vòng nguyệt quế hồng tươi,
Tấm huy chương quý đầy lời tri ân ./-



Chú thích (1) và (2):
- Đội tuyễn nữ VN đánh bại voi chiến Thái Lan 1 - 0 trong trận chung kết đoạt chức vô địch lần thứ 6.
- Đội tuyễn U 22 VN vừa đánh bại U 22 Indonesia 3 - 0 đoạt huy chương vàng lịch sử đầu tiên Seagames.

Linh Giang NGUYEN VAN HA
Houston, TX. ngày 10 tháng 12 - 2019.

 

● 2019-12-09 - Vụ AD Rhodes gây chia rẽ dân tộc - Nhiều người sa vào bẫy chiến thuật "ngụy biện" (red herring) Youtube Comments -

● 2019-12-05 - Về bài báo "Sự dối trá đã “sổ toẹt” bản kiến nghị không đặt tên đường của các vị" đăng trên báo D FB Lâm Phú Châu -

● 2019-12-04 - "Friends, if I advance, follow me - If I retreat, kill me - If I die, avenge me! Phượng Hoàng GV -

● 2019-12-01 - Chữ có ký tự Latin để ghi âm tiếng nói bản địa CHỈ nhằm truyền bá đạo Chúa, chứ không vì động cơ bồi Huy Thái -