Thánh địa Phật giáo Bagan - Lá thư hồi đáp cho câu nhận xét: "Nếu tôi là một Phật tử, tôi sẽ về

LTS: Cám ơn tác giả Huy Thái đã có một bài giảng ngắn gọn nhưng đầy tính nhân văn, đáng để chúng tôi ghi lòng tạc dạ. Câu nhận xét của tapchidatme@aol.com cũng đáng ghi nhớ. Đó là lời chân thật nhất của một con chiên mang đầy tính ganh ghét của Chúa. Xin ôn lại vài câu "chuyện thánh" tiêu biểu cho bản tánh ganh tỵ:
1. Sáng-thế Ký 3: -5 nhưng Đức Chúa Trời biết rằng hễ ngày nào hai ngươi ăn trái cây đó, mắt mình mở ra, sẽ như Đức Chúa Trời, biết điều thiện và điều ác. 22 Giê-hô-va Đức Chúa Trời phán rằng: Nầy, về sự phân biệt điều thiện và điều ác, loài người đã thành một bực như chúng ta; vậy bây giờ, ta hãy coi chừng, e loài người giơ tay lên cũng hái trái cây sự sống mà ăn và được sống đời đời chăng. 23 Giê-hô-va Đức Chúa Trời bèn đuổi loài người ra khỏi vườn Ê-đen đặng cày cấy đất, là nơi có người ra....
2. Ma-thi-ơ 10 -37 Ai yêu cha mẹ hơn ta thì không đáng cho ta; ai yêu con trai hay là con gái hơn ta thì cũng không đáng cho ta; -38 ai không vác cây thập tự mình mà theo ta, thì cũng chẳng đáng cho ta. ..
Đó là lời Chúa (SH) 

____________________
From: Huy Thai 
Sent: Sunday, December 11, 2016 10:33 AM
To: tapchidatme@aol.com; thongreo2007@yahoo.com
Subject: Về: Hình ảnh choáng ngợp từ thánh địa Phật giáo Bagan

Kính thưa ông HS và quý vị,

Tôi có tìm hiểu về đạo Phật, nhưng không là một Phật tử. Theo chỗ tôi biết, để gọi là một người Phật tử đúng nghĩa với đạo hạnh thăng tiến, thì trước tiên người này phải học hiểu giáo pháp (Văn), suy nghĩ-phản biện giáo pháp (Tư), và cố gắng thực hành theo giáo pháp (Tu). Khi 3 yếu tố Văn-Tư-Tu này không chống trái nhau, mà hiện thực hài hòa nhau trong cuộc sống, thì có thể xem như đạo hạnh của người này có thăng tiến.

Ngoại cảnh đối với người Phật tử chỉ có thể hỗ trợ phần nho nhỏ nào trong quá trình thực hành, chứ không đóng vai trò quan trọng, mà chủ yếu là hoàn thiện cơ cấu Văn-Tư-Tu nói trên cho chính mình ở bất cứ nơi đâu trên thế giới này. Bởi người Phật tử luôn thấy rằng ngoại cảnh dù có vĩ đại và đẹp đẽ cỡ nào đi chăng nữa, thì cũng thuận theo quy luật khách quan tự nhiên “Vô thường” mà biến dịch hoại diệt.

Mặt khác, nếu như ngoại cảnh đóng vai trò quan trọng trong tu học, thì những cư dân tu học nơi đây hoặc tại Ấn Độ đã trở thành các thánh nhân?

Vì thế, chúng ta không phủ nhận vai trò văn hóa Phật giáo nơi các kiến trúc đặc sắc này của dân tộc Myanmar, nhưng cũng không xem đây là điều kiện then chốt để đi đến cứu cánh trong đạo Phật.

Thân mến

HT
________________________ 
Vào ngày 6:45 Thứ Bảy, 10 tháng 12 2016, "tapchidatme@aol.com" đã viết:

Nếu tôi là một Phật tử, tôi sẽ về sống trong đất nước nầy, chắc chắn lòng đạo hạnh tôi sẽ thăng tiến hàng ngày.
HS

[0][0]-Original Message[0][0]-
From: Andy Nguyen 
Sent: Fri, Dec 9, 2016 9:32 pm
Subject: Fw: Tr : Fwd: Fw: Hình ảnh choáng ngợp từ thánh địa Phật giáo Bagan

Sent: Friday, December 9, 2016 12:51 AM
Subject: Tr : Fwd: Fw: Hình ảnh choáng ngợp từ thánh địa Phật giáo Bagan

Từ thế kỷ 9 đén 13, thành phố Pagan là thủ đô của Vương quốc Pagan, vương quốc đầu tiên đã thống nhất các khu vực mà sau này sẽ trở thành Myanmari. Trong khoảng cách giữa thế kỷ 11 và 13, hơn 10.000 ngôi đền Phật giáo, chùa và tu viện được xây lên chỉ riêng ở vùng đồng bằng Bagan. Tại đây di tích của 2200 ngôi đền và chùa này vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay."

Thân chuyển

[0][0][0][0]- Forwarded message [0][0][0][0][0]
Date: 2016-12-05 23:36 GMT-08:00
Subject: Fw: Hình ảnh choáng ngợp từ thánh địa Phật giáo Bagan

Hình ảnh choáng ngợp từ thánh địa Phật giáo Bagan

Có khoảng hơn 10.000 ngôi chùa tháp Phật giáo đã được xây dựng trong khoảng diện tích 100 km vuông ở vùng đồng bằng trung tâm Myanmar dưới triều đại Pagan.


Thánh địa Phật giáo Bagan là một di tích lịch sử nổi tiếng ở vùng Mandalay, khu vực đồng bằng miền trung đất nước Myanmar. Đây là một thành phố cổ có hàng nghìn đền chùa, tự viện độc đáo còn được bảo tồn trên diện tích hàng chục km2.


Tại Bagan, đứng ở vị trí nào cũng thấy những ngôi chùa tháp cổ kính, nguy nga. Cảnh tượng này gây ấn tượng mạnh mẽ với những người được chứng kiến.


Thành phố Bagan đã tồn tại từ thế kỷ 9 cho đến thế kỷ 13 trong vai trò kinh đô và là trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của vương quốc Pagan


Vương triều Pagan khởi đầu từ năm 1057 với cuộc thôn tính vương quốc Thaton của vua Anawrahta. Anawrahta đã mang về Bagan nhiều thánh tích và kinh văn Phật giáo từ Thaton cùng với nhiều nghệ sĩ, kiến trúc sư, là cơ sở cho công cuộc kiến thiết thành phố Bagan tráng lệ.


Tầng lớp thượng lưu Bagan đã cho xây dựng hàng ngàn đền thờ và tu viện trên bình nguyên Bagan. Theo ước tính, có khoảng hơn 10.000 ngôi chùa tháp Phật giáo được xây dựng trong khoảng diện tích 100 km vuông ở vùng đồng bằng trung tâm Myanmar dưới triều đại Pagan, biến nơi đây thành điểm hành hương linh thiêng của những tín đồ đạo Phật.


Trong thời hoàng kim, Bagan đã trở thành một trung tâm nghiên cứu tôn giáo và thế tục của toàn thế giới. Các tu sĩ và học giả từ khắp nơi như Ấn Độ, Sri Lanka và người Khmer đến Bagan để nghiên cứu ngôn điệu, ngữ âm, ngữ pháp, chiêm tinh học, thuật giả kim, y học và pháp luật.


Sự tồn tại của kinh đô Bagan chấm dứt vào năm 1287, khi đội quân Mông Cổ đánh chiếm thành phố. Cư dân Bagan ly tán đi khắp nơi, chỉ còn lại một nhóm nhỏ ở lại.


Sau biến cố này, Bagan vẫn là điểm hành hương của các tín đồ Phật giáo. Một số công trình đền đài ấn tượng vẫn tiếp tục được xây dựng.


Từ thế kỷ 15 đến thế kỷ 20 là giai đoạn thoái trào của Bagan, với việc xây dựng “nhỏ giọt” các công trình mới, với số lượng trên dưới 200 trong thời gian này.


Chỉ còn một phần nhỏ chùa tháp được bảo trợ để duy trì hoạt động phục vụ người hành hương, hàng nghìn công trình còn lại đã bị bỏ hoang và hủy hoại theo năm tháng.


Trong số 10.000 chùa tháp từng tồn tại trong lịch sử ở Bagan, ngày nay chỉ còn lại khoảng 2.200 công trình được gìn giữ khá nguyên vẹn. Bên cạnh đó là hàng nghìn phế tích của những ngôi đền, chùa đã sụp đổ.


Chùa Ananda là một trong những ngôi chùa rộng lớn nhất và được bảo tồn tốt nhất ở Bagan. Công trình được xây dựng vào năm 1105, biểu thị trí tuệ vô thượng vô biên của Phật. Chùa được làm bằng đá, có kiến trúc theo hình thập tự, ở trung tâm là khối lập phương và trên mỗi phía là tượng Phật đứng. Khối kiến trúc vươn lên với tận cùng là các đỉnh nhọn, vuốt thon búp măng, gọi là shikhara.


Đền Shwesandaw trông xa giống như một kim tự tháp, có 4 mặt, 5 tầng và một stupa (tháp hình quả chuông úp) trên đỉnh. Tương truyền, ngôi đền này được xây dựng bởi vua Anawrahta năm 1057 để lưu giữ một trong 8 sợi tóc của Phật Thích ca được đem về từ Ấn Độ.


Đền Thatbyinnyu được xây dựng vào giữa thế kỷ 12 là ngôi đền cao nhất ở Bagan và có thể được nhìn thấy tại mọi điểm ở vùng đất này.


Ở Bagan từng có những ngôi chùa được phủ vàng và những kiến trúc hoàng gia tráng lệ. Đáng tiếc rằng các cấu trúc bằng gỗ đã bị hủy hoại cùng thời gian và những mái chúa vàng không tồn tại nổi trước các hoạt động cướp bóc.


Những công trình kiến trúc còn sót lại ở Bagan chính là hiện thân của một lối kiến trúc đã mất hẳn trong lịch sử.


Nhìn chung, các công trình chùa tháp ở Bagan có cấu trúc khá đồng nhất với phần trên cùng hình tháp tròn đặt trên ba tầng tháp vuông. Trong nhiều ngôi chùa còn lưu lại các tác phẩm điêu khắc giá trị mang chủ đề Phật giáo. Có thể nói mỗi một ngôi đền, chùa ở Bagan đều là một tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời.


Vào thời điểm hiện tại, do số lượng đền chùa ở Bagan quá lớn nên rất nhiều công trình không được thường xuyên chăm sóc, đã bị hủy hoại và hư hỏng nhiều.

Vào những năm 90, chính phủ Myanmar cố gắng trùng tu lại những công trình bị hư hại theo thiết kế ban đầu bằng những vật liệu hiện đại nhưng kế hoạch này đã bị các chuyên gia quốc tế phản đối vì không bảo đảm sự chính xác của kiến trúc nguyên bản.


Được so sánh với kỳ quan Angkor Wat của Campuchia, nhưng vì nhiều lý do mà hiện tại Bagan chưa được đưa vào danh sách di sản văn hóa thế giới của UNESCO. Dù vậy, thánh địa Phật giáo Bagan vẫn là một thắng cảnh hàng đầu của Myanmar, thu hút một lượng du khách khổng lồ đến thăm viếng mỗi năm.

Theo KT