Hội An Nam Phật Học Và Vị Trí Của Huế Trong Phong Trào Chấn Hưng Phật Giáo Ở Việt Nam Thế Kỷ XX*

Bài viết này chỉ đề cập đến một số nội dung chấn hưng tiêu biểu của Hội An Nam Phật học có sức lan toả khắp cả nước, để từ đó thấy được Huế là trung tâm của Phật giáo Việt Nam trong thế kỷ XX.

Qua “Thiên Hạ Đại Thế Luận”, Luận Về Lập Trường Chính Trị Của Nguyễn Trường Tộ

Việc đánh giá nhân vật lịch sử là một trong những việc làm khó khăn nhất trong công tác nghiên cứu, nhất là đối với Nguyễn Trường Tộ, khi mà đa số các tác giả đi trước đều khẳng định ông là một người có năng lực tư duy sáng tạo, có tâm huyết với đất

Mưu Đồ Chính Trị Của Alexandre De Rhodes và Vấn Đề Chữ Quốc Ngữ

Chỉ đáng tiếc là vì không phân biệt chính tà phải trái, và lại chưa tìm hiểu sự thật lịch sử Việt Nam cũng như chân lý khoa học trên một cơ sở lý luận chân chính mà một số học giả ở Huế và Sài gòn đã mắc vào cái bẫy của Nha Chiến Tranh Tâm Lý Sài gòn

Người Quảng Bình, Thử Nhìn Từ Phía Phản Diện (Đỗ Mậu, Nhìn Từ Góc Độ Văn Hóa)

Chọn lựa đó của Đỗ Mậu, do đó, có tính văn hóa trước khi là một chọn lựa chính trị hay tôn giáo, bởi cuộc vận động của Phật giáo Việt Nam năm 1963 được nuôi dưỡng bằng hai nhân tố cốt lõi: một, là phải giao trả lại nền văn hóa truyền thống dân tộc ch

Nhận Thức Lịch Sử Cần Được Khẳng Định Về Linh Mục Dòng Tên Alexandre De Rhodes

Lý do chủ yếu nhất biến Rhodes trở thành tội đồ của dân tộc, là việc Rhodes vận động triều đình Pháp để xin binh lính xâm lược Việt Nam. Điều đó khẳng định Rhodes được xem như kẻ gián điệp đầu tiên trong lịch sử xâm lược Việt Nam của thực dân Pháp.

Chính Sách Của Chính Quyền Ngô Đình Diệm Đối Với Phật Giáo Miền Nam Trên Lãnh Vực Tư Tưởng Chính trị

Ngay từ đầu ông (Ngô Đình Diệm) đã thành lập Chính phủ với nhiều nguời Thiên Chúa giáo và dành cho những làng Thiên Chúa giáo nhiều ưu tiên hơn với những làng còn lại. Các viên chức của Diệm làm việc chặt chẽ với các Linh mục

Chính Sách Tôn Giáo Của Chính Quyền Ngô Đình Diệm

Ngày 24-5-1956, Chánh sở Nhà thờ Chánh tòa Sái Gòn đã gởi đơn cho đại biểu của chính phủ Nam Việt xin dựng tượng Đức Mẹ Hoà bình trước Nhà thờ Đức bà Sài Gòn. Nội dung của đơn xin có đoạn viết: “Tôi xin Ông vui lòng cho phép chúng tôi đặt… một tượng

Chính Sách Của Chính Quyền Ngô Đình Diệm Đối Với Phật Giáo Miền Nam Trên Lãnh Vực Tư Tưởng Chính trị

Trong phần mở đầu của bản Hiến pháp của cái gọi là nền Đệ nhất Cộng hòa Việt Nam năm 1956, chủ nghĩa nhân vị được xem là tiêu điểm mà hầu hết lãnh vực quốc gia phải khuôn theo: Xây dựng dân chủ về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội cho toàn dân