Ôn Trúc Lâm

  ●   Bản rời

ÔN TRÚC LÂM

và HỘI LONG HOA HUẾ 1963

Hoàng Nguyên Nhuận

http://sachhiem.net/HOANGNN/Hoang02.php

19  tháng 8, 2007

Không biết Thầy Tín Nghĩa mò mô ra điện thoại nhà tui mà một sáng tui đang lơ mơ tụng kinh thì thấy có người hỏi đúng tên mình tui đành...đầu hàng: A Di Đà Phật, thưa tui đây à...

Thầy xưng danh tính và cho biết mục đích Thầy điện thoại...Mục đích đó đã được Thầy tóm lược trong điện thư gửi trước khi Thầy điện thoại cho tui như sau:

Nam Mô A Di Đà Phật Kính thư thăm anh Hoàng Văn Giàu Kính anh Giàu, Lâu và lâu lắm,Thầy mới liên lạc với Anh- lý do tìm không ra điện thư cũng như điện thoại. Nay gọi điện thoại với Hồng Quang xin được điện thoại và điện thư của anh. -Trước tiên,Thầy vấn an anh và tiểu gia đình của anh ở Úc - Nguyện cầu tất cả bình an mãi.

Như đã thưa chuyện với anh qua điện thoại và anh đã hoan hỷ rồi. –Nay Thầy kính nhờ anh một chuyện mà hy vọng là anh hoan hỷ [vì nó nằm trong tầm tay của anh]. Số là Thầy được Trúc Lâm Pháp Phái ở Huế giao trọng trách thực hiện cuốn Kỷ Yếu kỷ niệm về Đại Lão Hòa Thượng thượng Mật hạ Hiển là sư phụ của Thầy. Thầy gọi về VN cũng nhờ quý Thầy và cũng tìm cách viết thư cho anh Cao Huy Thuần cũng như chị Thái Kim Lan. Chị Kim Lan đã hồi âm hứa hẹn viết. Còn anh Thuần thì chưa nghe gì cả. Bây chừ Thầy đại diện môn phái xin anh hoan hỷ viết cho Ôn Trúc Lâm một vài tâm tình mà anh đã một thời lên xuống Trúc Lâm lạy Phật, tâm sự hầu chuyện với Ôn. Thầy đã đọc rất nhiều những bài viết của anh viết về Ôn Từ Đàm, Thầy Mãn Giác, Ôn Thiện Minh... Vậy, sau khi anh nhận được email của Thầy, mong anh hoan hỷ nhịn chút thì giờ hồi âm cho Thầy hay. Thầy cũng biết là lúc này anh cũng hay đau ốm. Lời ngắn tình dài, hy vọng anh hoan hỷ mà không nỡ từ chối.

Lần nữa, kính chúc anh sức khoẻ dồi dào và vạn sự như ý. Kính thư, Thầy Tín Nghĩa Tọa Chủ Tổ Đình Từ Đàm Hải Ngoại.

Thầy Tín Nghĩa giỏi ngoại giao thật! Phải chi sơn môn ai cũng viết lách ăn nói, bằng phần mười Thầy thôi thì đúng là vạn phước cho PGVN.

Cái hiện tượng cắc ké leo cây, ai cũng thầy thầy con con tuốt tuồn tuột nhiều khi nghe kỳ kỳ làm sao ấy...

Nhất là mấy ông cụ non khoái làm Thượng Tọa, Hòa Thượng mà quên số đại giới đàn, số ha lạp mình đã dự cũng như số người mình đã làm lễ quy y...Australia có ông Quảng Ba mới trứ danh.

Ông này vô công rồi nghề, ăn chay không được, tụng kinh thì sợ ê mông, đau gối, mõi miệng nhưng thích dợt le thìch biểu tình với đám cộng kẽm cộng chì nên bèn tụm năm tụm ba với mấy ông thầy cúng thầy bùa tấn phong suy cử GHPGVNTN [lại thống nhất!] và tự phong là Hội Chủ, Phó HC nhặng cả lên trứ danh nhát là cái ông nhân danh phó Hội Chủ lơn tơn chạy qua Tân Tây Lan dợt le tấn phong cho một ông thầy oắc con bên đó lên Thượng tọa.

Xong việc về lại Australia ổng mới nhớ mình chỉ là Đại Đức cho nên vội vàng tự ra giáo chỉ tấn phong mình là Thượng Tọa cho bằng ông Thầy vừa được ông cho làm cắc ké mấy bửa trước! Vui chưa? Tui ớn cái hiện tượng cắc ké leo cây là vì lý do đó.

Thầy Tín Nghĩa khéo dùng chữ nghĩa vây tui như ngày xưa quân ta vây Pháp ở Điện Biên Phủ vậy thì chạy ngã mô cho thoát đã chơ?!

Với lại, chi chớ tưởng niệm Ôn Trúc Lâm thì tui đâu có chối từ được.

Hầu chuyện với Thầy, tui có cảm tưởng như nghe lại chú điệu ngày xưa vẫn đi theo ôn, mỗi lần tui có dịp gặp thường bảo tui ôn nhắn lên cho ôn thăm và ăn cơm trưa với ôn...

Mà ăn cơm với ôn thì thế nào cũng có chao bùi...Chao bùi!

Đệ tử ruột các chùa, Phật tử cưng của các Thầy ai mà chẳng một lần được nếm món độc đáo này... Ôi, mỗi lần nhớ lại mà còn thèm chảy nước miếng! Ốt dột thiệt...

Một công đôi ba việc, nhân tiện thăm trình ôn biết qua tình hình anh chị em sinh viên rồi tạt qua thăm quý Sư bà Sư cô Hồng Ân gần đó thì cũng tiện thôi.

Với đám sinh viên sơ cơ như chúng tôi, gặp mấy bậc trưởng thượng như quý sư bà, quý ôn thì cũng giống như sạc bình ắc quy vậy.

Chúng tôi nương nhờ Tăng đức và nội lực của qúy Ngài cho đỡ lông bông đi...còn cứ gặp Thầy Chánh Trực hay Thầy Đức Tâm xuề xòa hoài mất cả trang nghiêm thanh tịnh đến quên cả bái lạy thưa trình. Gặp ôn Tường Vân hay Vạn Phước một lần thì biết thế nà là trang nghiêm với sơn môn!

Theo chùa, nhất là chùa Hội, nhiều khi cũng bở hơi tai thiệt. Nhưng nghĩ lại, nhiều khi tui cũng thấy an ủi, thấy mình đúng là có đại phước nên được cận kề các ôn các Thầy, nhờ công đức tu hành của họ mà tinh tấn tu tập mà mở mang trí óc.

Thật vậy, một tuần ở với thầy Trí Quang, Thiện Minh còn hơn một năm suy tư đọc sách lý luận chính trị lịch sử. Một giờ hầu chuyện Thầy Mãn Giác còn hơn một năm đọc Vô Môn Quan hay bích Nham Lục...

Còn chuyện theo chùa mà trần thân thì ôi thôi!

Bởi làm người đã cực, làm người Việt Nam còn cực hơn, cho nên khôn hồn thì lo kiếp sau đừng tái sinh nữa là yên chuyện!

Tui vẫn đùa với anh em thân thiết: tui theo chùa trả nợ đời không phải là vì ham lên niết bàn. Trên đó buồn lắm, tui chỉ mong làm a-tu-la, làm tiên... vui hơn...

Nhưng ai biết trước mà ...ham? Với lại, mong làm tiên cũng là dục rồi, mà còn dục thì làm răng mà giải thoát?

Có lẽ vì tui vẫn tự nhủ mình như thế nên mỗi khi nghĩ đế chuyển nghiệp và niệm Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật hay Chú Vãng Sanh hay Nam Mô Đại Từ Đại Bi Quan Thế Âm Bồ Tát...tui thường thêm Nam Mô Đương Lai Hà Sanh Di Lặc Tôn Phật...

Đỏ cũng đặt, tài cũng đánh, đen cũng đặt, xỉu cũng đánh... cho chắc ăn? Tui biết tui ham nhưng đành chịu! Xin cầu nguyện cho tui vậy...

Xuề xòa với các ôn các Thầy là cái tật của tụi tui, nhất là bí danh mà tụi tôi thường gọi các Thầy...

Chúng tôi quen gọi các Thầy theo diện mạo của họ ví dụ như Thầy Thiện Siêu là Chúa Đảng Đầu Lâu, Thầy Trí Quang là ông Già Râu, Thầy Thiên Minh là ông già què, nhiều khi còn gọi Thầy là ông Phật Lé [xin hoan hỷ xem bài viết đính hậu] cũng nhu ôn Linh Quang là ông Mập, ôn Linh Mụ là ông Móm và Sư Bà Diệu Không, Sư Cô Thể Tịnh, Phùng Khánh là Biệt Đoàn hay Đoàn Đặc Công Quán Thế Âm ...

Hôm tưởng niệm 40 năm PGVN, Thầy Mãn Giác ra lệnh cho tui viết về quá trình núp bóng thiền môn mà chuyển nghiệp. Tui vâng lệnh Thầy hí hoáy xong trình Thầy với tựa đề Cuộc Chơi Hơn Nửa Đời Người...[xin hoan hỷ xem bài viết đính hậu].

Thầy duyệt xong không nói chi cả nhưng khi Thầy trò có dịp trò chuyện với nhau thì Thầy cho biết đã đọc nhưng hỏi móc lại: Nì, không có đề chi răng mà lấy cái đề ba lơn rứa hí? Chắc Thầy muốn nói ba trợn, ba láp ba xàm?

Tui biết ý Thầy nhưng làm lơ thưa chẳng lẽ mình gọi là thành tích há Thầy?

Nợ đời không trả trước thì trả sau...với lại mình làm mà vô tranh vô cầu thì lấy chi mà kể thành tích đây thưa Thầy?

Chắc Thầy mệt, không hơi đâu cãi cối cãi chày với tui nên Thầy làm thinh cho phép tui giữ cái đề.

Có lần vui miệng với gặp ôn Trúc Lâm, tui đã chọc ôn, Thưa ôn, con nghĩ ôn đúng là cái ống thổi lửa tộng bộng hai đầu...Ôn hỏi răng rứa thì tui thưa...

Chơ ôn nghĩ đã Mật mà còn Hiển nữa thì làm răng mà mật cho được, làm răng mà hiển cho được? rứa không phải là tộng bộng hai đầu như cái ống lồ ô sao?

Tộng bộng hai đầu rứa nhưng cái gì ôn giữ kín thì ôn nhất định giữ kín...ví dụ như chuyện ôn là kẻ kế thế của Mật tông ở Huế từ khi Một Tông bị Minh Mạng lo xa và ra lệnh cấm Mật tông hành đạo...như chuyện các biểu ngữ trong đoàn rước Phật từ Diệu Đế lên Từ Đàm, chuyện bài vị ‘cụ cố’ Ngô gia, chuyện dự định tự thiêu của Thầy Tiêu Diêu ở Đài Phát Thanh Huế...

Mặt khác, chọc ôn thì chọc nhưng tui vẫn thích có ôn bên cạn mỗi khi biểu tình vì tui tin là ôn có... ngón.

Thật vậy, cảnh sát hùng hùng hổ hổ rứa chứ ôn đẩy cho một cái là ngã lăn cù cả đám nên chẳng có ai dám gần ôn...Đó là kinh nghiệm đầu tiên của tui núp bóng sơn môn để làm... chính trị như sau này người ta tố tụi tui...

Điều ít ai ngờ là ngay ở khởi điểm của cuộc chơi đó, cuộc chơi mà có khi tui làm hoanh gọi là Xếp Bút Nghiên Xuống Đường Giải Nghiệp ... Ôn Mật Hiển hay ôn Trúc Lâm đã có mặt bên cạnh tui như một trợ duyên khuyến khích tui đi tới đừng bỏ chạy.

Thật vậy, trước Tết 1962, khi tui quyết định thành lập Đoàn SVPT Huế thì anh chị Văn Đình Hy-Đặng Tống Tịnh Nhơn và chị Hoàng Kim Cúc đem tui lên Hồng Ân giới thiệu với Sư Bà Diệu Không và nhân tiện dẫn qua trình diện với ôn trong chùa cạnh đó vì lý do ”ôn rất có uy tín với mấy Thầy chùa Hội” [xin xem Một Cánh Sen Vừa Liễu Sinh và Lá Trúc Che Ngang Mặt Chữ Điền].

Đó là lần đâu tiên tui gặp ôn. Găp ôn ngay từ khởi điểm hành trình giải nghiệp-giải thực-giải hoặc, hành trình Xếp Bút Nghiên Xuống Đường Giải Nghiệp ...[xin hoan hỷ xem đính hậu] mà anh chị em tụi tui đã tự chọn cho mình.

Oai chi thì oai, anh hùng chi thì anh hùng chứ ai không ngán dùi cui báng súng và bốt-đờ-xô, chó berger của đội quân đàn áp, ai không ngán ở tù, ai không ngán mất công ăn việc làm ...nhất là đang có việc ngon...?

Chuyện đã qua mấy mươi năm rồi, nói thì dễ và nhiều khi còn “nói thánh nói tướng” thêm mắm thêm muối hay bớt tiêu bớt ớt cho oai, chứ nghĩ lại từ hồi khởi sự tranh đấu năm 1962, nhiều khi tui cũng sợ run đứng không nổi hay chán nãn muốn bỏ chạy hay đầu hàng bỏ cuộc lắm.

Nhưng có lẽ cũng nhờ Tăng đức của các ôn các Thầy, nhờ anh linh các thánh tử đạo và những cơ cực khổ đau của đồng bào trợ lực và ngăn lại nên nhiều khi tui không bỏ cuộc?!

Thật vậy, cứ nhớ tới ánh mắt của Thầy Tiêu Diêu đêm khuya trong chánh điện Từ Đàm khi Thầy xả thiền mỉm cười với chúng tôi đang quỳ tụng kinh sau lưng Thầy, hay cứ nhớ tới ánh mắt và nụ cười của Thầy trước khi Thầy quẹt diêm tự thiêu... tui biết những hy sinh và đau khổ mà anh chị em tụi tui đang chịu chẳng là gì cả.

Kỷ niệm của tui với ôn Mật Hiển đáng nhớ nhất là sáng ngày rước Phật từ Diệu Đế lên Từ Đàm khởi sự cho phong trào đấu tranh. Tối hôm đó là xảy ra vụ Đài Phát Thanh Huế khơi nguồn cho dòng thác lũ cuốn phăng một chế độ...

Điều đó tui có cố gắng nhớ ghi lại trong Cuộc Chơi Hơn Nửa Đời Người nhưng một chi tiết mà tui không nhấn mạnh đó là sự xuất hiện của ôn Trúc Lâm trong đoàn rước.

Không có ôn nhân danh PG- thời đó quen gọi là Văn Phòng Năm Cấp Trị Sự- và bảo đảm không có lộn xộn thì biết đâu công an cảnh sát đã nhào vào tịch thu những biểu ngữ động trời như hỗ đói nhào vào đàn dê non và có thể đàn áp đẩm máu đã xảy ra chứ không cần đợi đến tối. Và biết đâu phe quyết tranh đấu, quyết ăn thua đủ mà ôn là một thành phần sẽ vìi đó mà chùn chân xét lại?

Lần đầu tiên thấy ôn lăn xăng thì tui hỏi Thầy Chánh Trực, cố vấn của SVPT, ôn ở đây với tư cách gì vậy thì Thầy Chánh Trực cho biết ôn là Tổng Vụ Trưởng đại diện PG chịu trách nhiệm về cuộc rước hôm nay...

Nhờ ôn mà những biểu ngữ không bị tịch thu và đoàn rước tiếp tục tiến hành về đến Từ Đàm cho Thầy Trí Quang nhân danh Hội Trưởng, trong thì tuyên bố ghi nhận những nguyện vọng của đoàn rước, nghĩa là công khai hóa, quốc gia hóa và quốc tế hóa những nguyện vọng đó, ngoài thì gián tiếp xác nhận tính cách chính đáng của những nguyện vọng đó bằng cách giải thích tại sao có những nguyện vọng đã được thể hiện qua các biểu ngư đó...

Lần đầu tiên tui nếm tài hùng biện của ông Già Râu cũng như học được cách thi thố những mánh lới chính trị tài tình của mấy Thầy... Mánh lới bài ba con!

Sau này, biết ra tui mới biết ôn Trúc Lâm là thuộc phe muốn tranh đấu đến cùng. Nghĩa là ôn đã biết trước sẽ có biểu ngữ xuất hiện và ngày mai khi những biểu ngữ đó xuất hiện thì ôn sẽ phản ứng như thế nào...

Ôn Trúc Lâm thì chắc là không quên cái đám anh Nguyễn khắc Từ đã chịu khó còng lưng thức gần như trọn đêm để viết quơ viết quào những biểu ngữ âm vang như sư tử hống làm rúng động đến xương tũy của cả một chế độ...

Nơi đất Phật, giờ đây ôn, ôn Linh Mụ, Linh Quang, Từ Đàm, Thầy Thiện Minh, Quảng Đức, Tiêu Diêu... anh Từ quần tụ tha hồ mà vui...?

Sau này đi biểu tình quen rồi, quen hoan hô đá đảo chính quyền nên cũng lờn đi chứ năm 1963 mà lên tiếng như những biểu ngữ đó thì hiệt là động trời. Có người không dám nhìn vào hay đọc những biểu ngữ nữa khoan nói là nhắc lại hay trương gân cổ mà hô theo!

Càng nghĩ tui càng bái phục người đã đúc kết nội dung những biểu ngữ đó. Người đó là ai chắc ôn Trúc Lâm đã biết bởi ôn thuộc cái hạt nhân tranh đấu chết bỏ ngay từ đầu.

Đó là một trong những cái bí mật sơn môn mà ôn có lẽ đã đem về bên kia thế giới khi ôn rũ báo thân về với chư Phật.

Cái bí mật nữa làm tui mỗi khi nghĩ đến mà thương phục ôn hơn đó là Chùa Trúc Lâm đã giữ bài vị của thân phụ ông Ngô đình Khả [ông nội của anh em Ngô đình Diệm] để hương khói sau khi gia đình họ Ngô rửa tội theo đạo và không còn được phép thờ cúng ông bà cha mẹ trong nhà nữa! Khi biết được việc này, tui đã xin mấy Thầy và ôn dấu kín vì sợ Phật tử bất mãn làm bậy tội nghiệp vong linh người chết.

Một bí mật nữa mà tui không hề hỏi ôn đó là tui nghi Trúc Lâm có hương khói thờ vua Quang Trung chứ không đợi đến khi có Phật Thầy Tây An?

PG Huế phải dấu chuyện này kỷ thì cũng dễ hiểu thôi, bởi với nhà Nguyễn, Quang Trung là kẻ thù không đội trời chung, là trọng phạm...

Đàng khác, PG Huế nhờ Đức Từ Cung, mẹ Bảo Đại, che chở rất nhiều và chắc bà không khỏi buồn lòng khi biết rằng PG có lén lút hương khói cho Quang Trung!

Nhưng ôn Trúc Lâm không phải có mặt với tui ngay khởi điểm hành trình tranh đấu là buổi rước Phật từ Diệu Đế lên Từ Đàm sáng ngày Phật Đản 1963.

Ôn còn có mặt với chúng tôi trong đêm te tua thê thảm nhất đó là đêm 20/8/63 khi chùa Từ Đàm cũng như bao nhiêu chùa khác toàn quốc bị tấn công tràn ngập hốt đi tù hết.

Ai thân với ôn hẳn còn nhớ ôn có chiếc xe cà cộ màu đen. Tui không nhớ chắc là hiệu Renault, Citroen 2CV hay Volswagen, chỉ nhớ là đen thui cũ kỷ, cho không ai thèm lấy, mà có vứt ngoài đường cũng không ai thèm nhặt!

Cái xe đã gói kín một bí mật thiêng liêng của PG Huế đó là ôn đã dùng chiếc xe cà tàng ấy lén chở Thầy Tiêu Diêu xuống tự thiêu ở Đài Phát Thanh Huế, nhưng phút chót không thành đành hoãn lại và đem Thầy thẳng về Từ Đàm cất dấu cho đến ngày Thầy quyết định tự thiêu.

Mấy ngày trước đó, Thầy Thanh Tuệ tự thiêu ở chùa Phước Duyên sau Linh Mụ và chính quyền đã cướp xác Thầy Thanh Tuệ không để cho PG làm đám vì sợ PG ...mượn hoa cúng Phật.

Ôn chính là người chịu trách nhiệm công cuộc bảo vệ xác Thầy Thanh Tuệ, dĩ nhiên là thua!

Nhưng ôn không hề ngờ là lời tường thuật về vụ cướp xác này đã đóng góp rất lớn về phương diện chính trịcho phong trào đấu tranh. Thật vậy...

Có lẽ ít ai băn koăn tại sao bài tường thuật của ban phát thanh Chùa Từ Đàm do anh chị em sinh viên phụ trách đã được đài VOA tối hôm ấy đọc lại nguyên văn?

Lý do đơn sơ chỉ vì trong bài tường thuật đó nhắc đến hai hai số xe của những chiếc GMC chở lính và cảnh sát đi cướp xác...

Lâu nay để chống lại áp lực của Mỹ dọa cắt viện trợ nếu không thay đổi chính sách tôn giáo, cụ thể là với PG, chính quyền vẫn nói là không dùng viện trợ Mỹ vào vụ đàn áp.

Hai số xe GMC là một bằng chứng chính quyền đã dùng viện trợ Mỹ vào vụ đàn áp.

Hậu quả là ngày hôm sau Mỹ dọa cắt tiền lương của biệt kích, của Đại Tá Lê Quang Tung chỉ huy lực lượng này và đây là một thứ Ngự Lâm Quân bảo vệ Phủ TT. mà dân chúng thường gọi là cảnh sát dã chiến hay cảnh sát rằn ri nếu lực lượng này không ra khỏi thủ đô để đi hành quân như bao nhiêu đơn vị quân đội khác!

Đại Tá Lê Quang Tung chỉ huy lực lượng này và đây là một thứ Ngự Lâm Quân bảo vệ Phủ TT. Bằng cớ là ngày 1/11/ phe cách mạng đã phải triệt ngay Đại Tá Tung [cùng với Hồ tấn Quyền?] vì cả hai chối từ tham gia binh biến trước khi họ tấn công vào Dinh Gia Long!

Rồi Thầy Tiêu Diêu Quyết định tự thiêu ở Từ Đàm sau lầu trống Bát Nhã bên trái chánh điện trước phòng khách chùa...Lại có một cuộc báo động bố phòng chống cướp xác..

Anh chị em ban chấp hành Đòan SVPT Huế được lệnh cắm trại nên chúng tôi có mặt đông đủ. Với lại hôm đó Thầy Thiện Minh từ Sàigòn ra nên anh chị em cũng muốn thăm Thầy.

Tình trạng báo động tăng lên đỏ, trăm phần trăm khi có tin là hai chiếc C.47 chở đầy cảnh sát dã chiến rằn ri đến Huế trưa hôm nay.

Và đêm đó thì Từ Đàm bị tấn công thật. Dĩ nhiên chẳng phải là để cướp xác Thầy Tiêu Diêu. Anh chị em sinh viên và GĐPT chịu trách nhiệm bố phòng phía dưới giảng đường dối diện với Trường Tiểu Học Nam Giao và Từ Đường Phan Bội Châu.

Đến lúc đó chúng tôi mới thấy chiếc xe đen của ôn năm lù lù bên cạnh nhà xe gần bệnh xá của Bác Đội Thăng...

Đến lúc đó chúng tôi mới biết có ôn trong chùa Từ Đàm! Thì ra ôn bí mật xuống gặp Thầy Thiện Minh ở Sàigòn ra!

Rồi Từ Đàm bị tràn ngập. Cái hòm của Thầy Tiêu Diêu được chính quyền đem đi mai táng dùm và tất cả thầy trò bị hốt hết theo lệnh Đỗ cao Trí dưới sự giám sát của trùm mật vụ Lê văn Dư, kiến trúc sư của hỏa ngục trần gian Chín Hầm, đàn em của Phan quang Đông...

Sau này Phan quang Đông đã bị Nguyễn Khánh xử tử để lấy lòng PG Huế. Và biết được hậu ý của Khánh tui đã cho người gặp Khánh xin cho Dư theo lời yêu cầu của ông dượng thân yêu Lê văn Dung của tui mà tui coi như cha vậy.

Ai nói chi tui không nghe chứ dượng Dung nói thì tui phải nghe.

Nghe nói Dư đang trốn chui trốn nhủi ở Canada và đang cung cấp tài liệu để con cháu nhà Ngô đánh phá PG và tui...

Không biết Dư còn nhớ trong lúc Dư đang ngồi tù chờ ra pháp trường rồi có tin thân phụ từ trần và dượng Dung gặp tui bải tui xin cho Dư về đưa đám cha hắn kẻo tội.

Tui nghe lời dượng tui, làm đơn xin tòa cho hắn 24 giờ phép về đưa đám cha.

Ông tòa thấy đơn tui bảo người hỏi lại tui có biết là tui sẽ thế chỗ Dư nếu Dư trốn thoát không? Đã hứa với gia đình tui đành trả lời biết!

May cho tui là Dư đã không tìm cách trốn. Anh em công an cảnh sát Huế hẳn còn nhớ vụ này khi họ phải cắm trại trăm phần trăm để bao vây khu vực gia đình Dư dùm tui!

Và chắc tướng Thi, nếu không thì Đại Úy Lê Duệ CANQĐ Khu XICT cũng còn nhớ vụ này ...

Nhưng có thể là Lê văn Dư đã quên... cũng như hắn có lẽ đã quên mặt Cậu Cố Trầu, biệt danh của Ngô đình Cẩn, mà ngày ngày hắn lên hầu...

Ôn Trúc Lâm là cái cột mốc trên hành trình núp bóng chừa mà chuyển nghiệp của tui.

Nhờ cơ duyên mà anh chị em tụi tui đã được tiếp cận có thể nói là tầng lớp ưu tú kết tinh của hơn ngàn năm PGVN, những vị như ôn Trúc Lâm, và bên cạnh ôn như ôn Linh Quang, ôn Linh Mụ, ôn Từ Đàm, ôn Ba La [Già Lam], ôn Tường Vân [đệ nhất Tăng Thống], ôn Thuyền Tôn [đệ nhị Tăng thống] Sư Bà Diệu Không, Sư bà Thể Quán, Sư cô Thể Tịnh, Phùng Khánh...và ôn Vạn Phước của tui...

Trăm năm chưa chắc tăng già VN đã có một người. Chưa kể quý Thầy Trí Quang, Thiện Minh, Minh Châu, Mãn Giác, Nhất Hạnh, Thiện Hoa, Quảng Đức, Tiêu Diêu...chưa kể Phạm công Thiện, Ngô Trọng Anh, Bùi Giáng, Lê Mạnh Thát...

PGVN hậu bán thế kỷ 20 thật không khác gì Long Hoa Hội đem từ bi hòa hợp hòa giải ngăn chận chiến tranh chém giết, mở đường cho quê hương đón nhận hòa bình thống nhất tự chủ tự lập vốn là lý tưởng kiên trì của sơn môn Lý Trần...

Xin thắp giùm tôi nén hương vọng bái quý Ôn, qúy Thầy mà chắc là ngàn năm nữa, trăm năm nữa PG Huế chưa chắc đã có lại một HỘI LONG HOA như LONG HOA HỘI 1963 mà tôi đã may mắn được tham dự bên cạnh quý Ôn, quý Thầy mà chắc là cho đến ngày chuyển nghiệp tôi vẫn nhớ thương...

Hoàng Nguyên Nhuận Trại Đỗ Quyên, 30/4/2007.

Tài liệu đính kèm-xin truy đọc Từ Chồn Lưu Đày hoặc Phồn Hoa Kinh, hoặc chuyenluanonline:

-1. Xếp bút nghiên xuống đường giải nghiệp [Phồn Hoa Kinh]

-2. Ôn Già Lam [Từ Chốn Lưu Đày]

-3. Ôi Thân Yêu Bóng Chùa Từ Đàm [Phồn Hoa Kinh]

-4. Ngày Kỵ Thầy[ chuyenluanonline]

-5. Một Cánh Sen Vừa Liễu Sinh [ Phồn Hoa Kinh]

-6. Ông Phật Lé [Từ Chốn Lưu Đày]

-7. Lá Trúc Che Ngang Mặt Chữ Điền [Từ Chốn Lưu Đày]

 



Các bài cùng tác giả

▪ 0000-00-00 - Về Một Tài Hoa Đa Đoan - Hoàng Nguyên Nhuận -
▪ 0000-00-00 - Một cõi đi về cho Trịnh Công Sơn? - Hoàng Nguyên Nhuận -
▪ 0000-00-00 - Nguyễn Du của Thế Kỷ 20 - Hoàng Nguyên Nhuận -
▪ 0000-00-00 - Cuộc Chơi Hơn Nửa Đời Người - Hoàng Nguyên Nhuận -
▪ 0000-00-00 - Bầy Ong Lạc Đường Về - Hoàng Nguyê -
▪ 0000-00-00 - Đường đi của Phật tử Việt Nam - Hoàng Nguyên Nhuận -
▪ 0000-00-00 - Cái Rốn của Vũ Trụ - Hoàng Nguyên Nhuận -
▪ 0000-00-00 - Ôn Trúc Lâm - Hoàng Nguyên Nhuận -
▪ 0000-00-00 - Ngụy Quân Tử - Hồi I - Hoàng Đông Tà -
▪ 0000-00-00 - Ngụy Quân Tử - Hồi II - Hoàng Đông Tà -
▪ 0000-00-00 - Giáo Chỉ, Thông Bạch - Hoàng Đông Tà -
▪ 0000-00-00 - Về Đại Hội Phật Giáo - Hoàng Đông Tà -
▪ 2013-05-02 - Phật Giáo và Phật Đản 63 - Hoàng Nguyên Nhuận -
▪ 2013-06-24 - Nói Về Những Phong Trào Tranh Đấu Của Phật Giáo Tại Miền Nam - Quán Như phỏng vấn Hoàng Nguyên -

▪ ▪