Cái Nhìn Khác Về Vụ Chùa Ba Vàng

 

Milu Dau

http://sachhiem.net/TONGIAO/tgM/MiluDau_03.php

 27-Mar-2019

không cần phải giấu giếm hoặc tránh né là lực lượng phản động có thể lật đổ được Nhà nước hiện nay vẫn là giáo hội Ca-tô La Mã ở VN được sự chỉ đạo chặt chẽ và tiếp sức âm thầm từ Vatican như bao nhiêu thế kỷ nay; cũng như nó đã tiếp tay cho Pháp cai trị VN vào cuối thời vua Tự Đức

Gần đây vụ chùa Ba Vàng bị dư luận trong và ngoài nước làm ầm ỉ chuyện “Vong Báo Oán và Thỉnh Vong” liên quan đến thầy trụ trì Thích Trúc Thái Minh và phật tử Phạm Thị Yến. Tin tức lan truyền đã đày các mặt báo giấy và mạng nên ở đây chẳng cần phải tường thuật lại. Dĩ nhiên những chuyện mê tín dị đoan như thế này là không đúng với giáo lý nhà Phật cần phải dẹp bỏ ở các chùa PG. Hơn nữa những hình thức trục lợi tâm linhh dính líu đến kinh doanh tiền bạc lại càng đi xa lời dạy của đấng giáo chủ Thích Ca luôn dạy phải xa lánh tam độc “tham, sân, si” càng làm cho hàng phật tử thuần thành cảm thấy bị xúc phạm.

Điều quái gỡ là các phương tiện truyền thông trong nước hình như đua nhau nhảy vào ăn có, viết rất nhiều bài có tính cách rất tiêu cực bới sâu tìm vết pha trộn hư cấu để đả phá GH-PGVN nói chung và để bán báo, câu view. Thế là bọn phản động chống phá VN lại được dịp kéo bè kết cánh đánh bề hội đồng. Việc này đã gây nhiều suy nghĩ về tình trạng báo chí trong nước.

Ai cũng biết Đảng cầm quyền kiểm soát khá chặt chẽ việc tuyển dụng nhân sự vào các ngành nhạy cảm cơ mật như chính trị, an ninh và quân sự, chưa nói đến trở thành đảng viên. Nhưng vì các chính sách kinh tế thị trường toàn cầu mà VN tham gia gần hai thập niên qua đã bị ràng buộc bởi các luật chơi của các thế lực đối đầu nên đã có phần nới lỏng ở các ngành kinh tế, kỷ thuật và nhất là báo chí truyền thông.

Ở đây phải nói thẳng không cần phải giấu giếm hoặc tránh né là lực lượng phản động có thể lật đổ được Nhà nước hiện nay vẫn là giáo hội Ca-tô La Mã ở VN được sự chỉ đạo chặt chẽ và tiếp sức âm thầm từ Vatican như bao nhiêu thế kỷ nay; cũng như nó đã tiếp tay cho Pháp cai trị VN vào cuối thời vua Tự Đức. Vì thế nó vẫn có thế và lực mạnh mẽ trong và ngoài nước dù hiện nay nó không cầm quyền được nên phải ẩn nhẫn chờ thời, nhưng chắc chắn là không hề hợp tác với chính quyền vì không được phép của Vatican. Từ trước đến nay ai cũng biết chủ nghĩa cộng sản và Ki-tô giáo như nước với lửa; vì thế giáo dân vẫn được lệnh chống phá Nhà nước trong các hoàn cảnh có thể được để mong “Chúa trở lại trần gian lần thứ hai”. Một khi đức tin tôn giáo được lồng vào chính trị thì xã hội có tràn đầy dân cuồng tín mê muội thiếu khả năng suy xét thực tế.

Lại nữa, đa số nhân dân Việt đều có tín ngưỡng cổ truyền và có cảm tình với PG; và vì PG có uy tín lớn trong xã hội hiện tại và không bao giờ làm tay sai cho ngoại bang nên PG cũng đã trở thành một đối tượng mà Vatican luôn muốn tìm mọi cách để hạ bệ vai trò, nếu không triệt phá được. Do đó dù đất nước VN đã được thống nhất và hưởng thái bình trong 44 năm qua nhưng các tổ chức phản động trong và ngòai nước, không ít thì nhiều đều có liên hệ đến Vatican hoặc nhận được tài trợ của giáo hội này, luôn chống phá và gây bất ổn cho việc xây dựng đất nước VN. Chỉ khi nào Nhà nước VN đồng ý với những đòi hỏi của Vatican để nó trở lại vai trò sinh sát như xưa dưới thời thực dân và 2 chế độ trong Nam trước 1975 thì nó mới hả hê.

Nằm trong quyết sách lâu dài đó, trước mắt thì Vatican/ GH Ca tô La Mã VN lợi dụng lúc Nhà nước sơ hở trong các khâu kể trên (các ngành kinh tế, kỷ thuật và nhất là báo chí truyền thông), nên đã lệnh cho con chiên ẩn sâu trèo cao trong các ngành ấy, mà hiệu quả trước mắt nhanh nhất là ngành báo chí truyền thông. Con chiên tốt nghiệp báo chí và được thu nhận dễ dàng vào các cơ quan truyền thông sẽ được các tố chức phản động tìm cách lôi kéo vào con đường chống phá và gây bất ổn trong xã hội qua các bài báo ẩn ý kín đáo. Đồng tiền lúc nào cũng là vũ khí tối thượng không ai có thể thoát khỏi thòng lọng của nó một khi đã được giăng ra.

Có thể Chính quyền đã có đối sách kín đáo với vấn nạn dai dẳng này; nhưng bên ngoài người dân vẫn thấy hoài nghi với hiệu quả của nó, bởi trong một nước VN độc lập từ 1975, hình như còn tồn tại những xứ đạo tự trị mà hàng ngũ thanh thiếu niên vẫn còn nằm trong tay các vị chăn chiên. Dù đạo luật “an ninh mạng” đã được ban hành nhưng thành quả không thấy phấn khởi cho lắm; hay là Ban Tuyên Huấn Trung Ương không làm việc hết chức năng nên để lộ nhiều vụng về trong chỉ đạo.

Trở lại vấn đề của GH-PGVN; dù nó là một giáo hội phát triển hiện nay và đóng góp to lớn trong sự nghiệp phát triển chung của xã hội, nhưng cũng là một tổ chức kém chặt chẽ trong vấn đề quản lý nhân sự hàng tăng già nên thỉnh thoảng ở các tự viện đã xảy ra nhiều chuyện đáng tiếc không nên có để các thế lực đối nghịch có cơ hội đả phá.

Ông bà thường dạy “tiên trách kỷ, hậu trách nhân”có nghĩa là hãy  luôn tự xét mình có làm việc gì xấu hay không trước khi trách kẻ khác phê phán mình. Hằng năm sau 3 tháng kiết hạ an cư, chư tăng làm "lễ tự tứ" vào dịp Vu lan. Rằm tháng 7.

Chư Tăng tác pháp Tự tứ. Ảnh Giác Ngộ

Vậy Tự Tứ là gì ?

Tự Tứ là dịch nghĩa chữ Phạn "Paravarana" phiên âm là "Bát hòa la" Từ này còn được dịch là tùy ý, thỉnh thỉnh. Nghĩa là sau khi kết thúc an cư, mỗi vị tỳ kheo phải tự nguyện đưa mình ra trước đại chúng, nhờ các vị đồng phạm hạnh chỉ cho biết những lỗi lầm ta đã phạm phải mà các vị ấy đã thấy, nghe hoặc nghi. Nếu tự mình kiểm điểm thấy đúng sự thật, ta sẽ thành khẩn sám hối để được thanh tịnh. Nhờ vậy, mọi người đều trở nên hoàn thiện, xứng đáng là hàng trưởng tử của Như Lai.(1) Vì thế qua vụ Chùa Ba Vàng lần này mong rằng quí tăng ni phạm giới trong GH-PGVN nên “sám hối”, còn nếu không cải hóa được thì nên đưa ra khỏi hàng tăng già để thanh tẩy môn tự; các con sâu không còn làm rầu nồi canh nữa.

M.D.

___________________

(1) Thế nào là Tự Tứ ? Thích Phước Sơn - TVHS

Bài khác